ภาษีบุคคลธรรมดา

ภาษีบุคคลธรรมดา

66 รายการ
เดือนมีนาคมเป็นเดือนสุดท้ายของเทศกาลการยื่นภาษีสำหรับผู้มีเงินได้ ไม่ว่าจะมีเงินได้มากน้อยเพียงใด ก็มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีให้ถูกต้องค่ะ
2694 ผู้เข้าชม
ใบกำกับภาษี อาจจะเป็นชื่อคุ้นหู ที่หลาย ๆ คนไม่ค่อยเข้าใจความหมาย เพราะบางส่วนคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวที่ไม่จำเป็นต้องศึกษา แต่ทว่าใบกำกับภาษีก็จัดเป็นเนื้อหาสำคัญที่ควรรับรู้รับทราบเอาไว้ ว่าใบกำกับภาษีคืออะไร และสามารถทำอะไรได้บ้าง วันนี้กระปุกนำบทความน่ารู้เกี่ยวกับใบกำกับภาษี จาก สำนักกฎหมาย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง มาฝากให้ได้ทำความเข้าใจกันค่ะ
1057 ผู้เข้าชม
คลังขานรับนโยบาย "ปรีดิยาธร" เตรียมชง ครม. ไฟเขียวดันไทยสู่ศูนย์กลางของภูมิภาค เล็งใช้มาตรการภาษีชวนตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (ROH) ในไทย คาดเพิ่มมูลค่าระบบเศรษฐกิจ 1-1.2 แสนล้านบาท สร้างรายได้รัฐบาล 1.4-1.7 หมื่นล้านบาทต่อปี
527 ผู้เข้าชม
สนช. รับหลักการวาระแรก กฎหมายใหม่เก็บภาษี นักแสดง-อาชีพอิสระ คลังคาดช่วยให้รัฐเก็บภาษีได้มากขึ้น ปีละ 9 พันล้านบาท
642 ผู้เข้าชม
เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี ให้กรมสรรพากร แนะข้อมูลหลังยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไปแล้ว
679 ผู้เข้าชม
รัฐเฉือนเนื้อ ลดหย่อนภาษี อุ้มท่องเที่ยว (ไทยโพสต์) ครม. ไฟเขียวหักลดหย่อนภาษีเพื่อการท่องเที่ยว-สัมมนา ภายในประเทศ ค่าทัวร์-ค่าที่พัก นำมาลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท
534 ผู้เข้าชม
ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ภาษีมรดก "ประยุทธ์" ย้ำอย่ากังวล รัฐบาลให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เน้นดูแลคนรายได้น้อย คาดบังคับใช้ได้ใน 6 เดือน ส่วน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ขอเวลาทบทวนเพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย
515 ผู้เข้าชม
ราชกิจจานุเบกษา บังคับใช้ พ.ร.ฎ.ลดภาษีบุคคลธรรมดา จากเดิม 37% เหลือ 35% อีก 1 ปี เป็นปีที่ 2
983 ผู้เข้าชม
กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก เข้า ครม. 11 พ.ย.นี้ โดยจะคิดอัตราที่ร้อยละ 10 ของมูลค่ามรดกส่วนที่เกิน 50 ล้านบาท
540 ผู้เข้าชม
ข่าวดี!! กรมสรรพากรได้กำหนดให้บุตรสามารถนำเบี้ยประกันภัยสำหรับกรมธรรมม์ประกันสุขภาพที่ทำให้แก่บิดามารดาของตนเองหรือบิดามารดาของคู่สมรสได้ ซึ่งสามารถมาหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 15,000 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาท) อย่างไรก็ตาม นายสาธิต รังคสิริ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการนี้ นอกจากจะช่วยสนับสนุนในการสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเข้มแข็ง โดยให้บุตรสามารถดูแลพ่อแม่ได้อย่างมีคุณภาพแล้วยังเป็นการสร้างหลักประกันด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ และเป็นทางเลือกเพิ่มเติมของประชาชนในการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพอีกทางหนึ่งด้วย
584 ผู้เข้าชม
ในทางภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เดือนกันยายน ถือเป็นเดือนสุดท้ายของกำหนดเวลาสามเดือนของการยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 56 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งในปีนี้วันสุดท้าย คือวันจันทร์ที่ 30 กันยายนนี้ จึงไม่มีการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 แต่อย่างใด เว้นแต่กรณีการยื่นแบบแสดงรายการทางอินเทอร์เน็ตที่กระทรวงการคลังขยายกำหนดเวลาออกไปอีก 8 วัน ในกรณีนี้ผู้มีเงินได้ที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 ก็จะได้สิทธิยื่นแบบและชำระภาษีเงินได้ไปจนถึงวันที่ 8 ตุลาคม เวลา 24.00 น.
998 ผู้เข้าชม
ในแต่ละปีนั้น ผู้ที่มีเงินได้มีหน้าที่อย่างหนึ่ง คือการเสียภาษีเงินได้ให้กับรัฐบาล ซึ่งโดยปกติแล้วต้องยื่นแบบภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด. 91 ภายในวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี แต่ถ้าเรารู้จักวางแผนภาษีให้ดี เราก็สามารถนำค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มาลดหย่อนภาษีได้ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีอยู่หลายช่องทางด้วยกันที่อาจช่วยให้คุณไม่ต้องเสียภาษี แถมยังได้เงินคืนอีกด้วย
571 ผู้เข้าชม
เป็นที่คับข้องใจของคู่สามีภรรยามายาวนาน เกี่ยวกับเกณฑ์การเสียภาษีที่กำหนดให้เงินได้พึงประเมินของภรรยาเป็นของสามี โดยต้องนำเงินได้ที่เป็นชื่อของภรรยามารวมคำนวณเป็นเงินได้ของสามี ทำให้ฐานเงินได้ที่ใช้คำนวณภาษีสูงขึ้น คนที่แต่งงานจดทะเบียนสมรสจึงต้องเสียภาษีสูงขึ้น ถือเป็นกฎหมายที่ไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย
2245 ผู้เข้าชม
ใกล้หมดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดา ปีภาษี 2556 แล้วนะคะ สำหรับผู้ที่ยื่นผ่านช่องทางออนไลน์ยังสามารถทำได้ถึงวันที่ 8 เมษายน 2557 โดยใช้โครงสร้างภาษีใหม่สำหรับปีภาษี 2556 และปีภาษี 2557 แต่หากไม่ยื่นแบบภายในระยะเวลาที่กำหนด ทางกรมสรรพากรได้กำหนดอัตราค่าปรับไว้ ดังนี้
570 ผู้เข้าชม
เงินได้อันเป็นเหตุให้ต้องนำไปรวมคำนวณภาษีมาจากแหล่งใดบ้าง? แหล่งที่มาของเงินได้ ซึ่งแบ่งเป็นเงินได้จากแหล่งในประเทศและนอกประเทศ เงินได้จากแหล่งต่างๆ นี้จะต้องนำไปรวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือไม่ ให้พิจารณา ดังนี้
742 ผู้เข้าชม
22137 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์