3 วิธีลดหย่อนภาษี สำหรับมนุษย์เงินเดือน

3 วิธีลดหย่อนภาษี สำหรับมนุษย์เงินเดือน

 

เข้าสู่ช่วงปลายปีพวกเราก็อาจจะเริ่มคำนวณแล้วว่ารายได้ตั้งแต่ต้นปีนั้นมีแนวโน้มว่าจะต้องเสียในเดือนมีนาคมปีหน้าเท่าไหร่ บางคนร้อนๆหนาวๆเพราะปีนี้รายได้เพิ่มขึ้น ก็จะเสียภาษีมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้หลายคนเริ่มมองหาหนทางที่จ่ายภาษีน้อยลงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการลงทุนในกองทุนรวมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการใช้ลดหย่อนภาษี มีวิธีการซื้อกองทุนรวมอย่างไรบ้างเพื่อซื้อให้ครบตามเป้าที่ต้องการใช้ลดหย่อนภาษี บทความนี้มีคำตอบค่ะ

3 กลยุทธ์การซื้อกองทุนรวมเพื่อลดหย่อนภาษี

วิธีที่ 1 การทยอยซื้อแบบ DCA

เริ่มจากการคาดการณ์รายได้ตั้งแต่ต้นปีว่ารายได้ทั้งปีนี้อาจจะต้องเสียภาษีเท่าไหร่ แล้วทยอยซื้อกองทุนรวมในแต่ละเดือน ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนที่สามารถคาดการณ์รายได้แน่นอน เพราะสามารถวางแผนการซื้อกองทุนรวมในแต่ละเดือนได้เป็นระบบ เช่น ถ้าประมาณตัวเลขที่ต้องเสียภาษีทั้งปีอยู่ที่ 12,000 บาท เราจะตัดเงินจากบัญชีเงินเดือนเพื่อซื้อกองทุนรวมเดือนละ 1,000 บาท โดยใช้วิธี DCA คือ ซื้อด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันทุกเดือน ถ้าเดือนไหนกองทุนรวมมีมูลค่าหน่วยลงทุน(NAV) ราคาสูงขึ้นก็จะซื้อหน่วยลงทุนได้จำนวนน้อยลง แต่ถ้าเดือนไหนมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ราคาต่ำลงก็จะซื้อหน่วยลงทุนได้จำนวนมากขึ้น ทำให้เรามีมูลค่าหน่วยลงทุนในราคาถั่วเฉลี่ย ซึ่งวิธี DCA สามารถลดความผันผวนของราคาหน่วยลงทุนที่ขึ้นลงทั้งปีได้

วิธีที่ 2 การซื้อกองทุนด้วยเงินก้อน

บางคนอาจจะมาตื่นตัวช่วงปลายปี พึ่งคำนวณภาษีที่อาจจะต้องเสียในปีหน้าและคาดหวังให้เงินโบนัสที่จะได้ปลายปีเป็นเงินซื้อกองทุนรวมทั้งก้อน แบบนี้ก็สามารถทำได้นะคะ แต่อาจจะต้องเจอกับช่วงราคาหน่วยลงทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปีเพราะหลายคนซื้อกองทุนรวมเพื่อประหยัดภาษีพร้อมกัน เราอาจจะต้องวางแผนการใช้เงินโบนัสให้ดีๆ โดยคิดในมุมที่แย่ที่สุดไว้ว่าหากได้โบนัสน้อยกว่าที่คาดจะทำอย่างไร อาจจะทำให้ซื้อกองทุนไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้และต้องปรับแผนการซื้อกองทุนรวมเพื่อลดหย่อนภาษีอีกครั้ง ถ้าเงินโบนัสซื้อไม่ครบจะนำเงินส่วนไหนมาซื้อ

วิธีที่ 3 การซื้อแบบผสมระหว่าง DCA และเงินก้อน

สำหรับบางคนที่ประมาณการณ์รายได้เพื่อเสียภาษีคลาดเคลื่อนเพราะมีรายได้พิเศษเข้ามาระหว่างปีมากกว่าที่คาดไว้ก็อาจจะนำทั้ง 2 วิธีนี้มาผสมกัน เช่น เราคาดการณ์จำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้วว่าอาจจะเสียเท่าไหร่ แล้วซื้อกองทุนรวมลดหย่อนภาษีด้วยวิธี DCA เรามาตรวจสอบตัวเลขที่จะต้องเสียภาษีอีกครั้งในช่วงปลายปี พบว่าต้องเสียภาษีมากขึ้นเพราะมีรายได้ทางอื่นเข้ามา เราอาจจะเพิ่มเงินในการซื้อกองทุนในแต่ละเดือนหรือแบ่งเงินพิเศษที่เข้ามาซื้อกองทุนรวมทีเดียวก็ได้

กลยุทธ์เหล่านี้เป็นเพียงแนวทางการซื้อกองทุนรวมเพื่อลดหย่อนภาษี ซึ่งผู้อ่านแต่ละท่านควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับวิธีการรับรายได้ของตนเอง ใครที่สนใจที่อยากลงทุน หรืออยากหากูรูมาอธิบายแนะนำให้ไปพบกันได้ที่งาน SET in the City 2014 ในวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2557 ณ รอยัล พารากอน ฮออล์ ชั้น 5 สยามพารากอน งานนี้ตลาดหลักทรัพย์เค้ายกทัพกูรูเรื่องการลงทุน ให้คำปรึษาเรื่องการวางแผนสร้างพอร์ตกองทุนรวม แนะนำวิธีเลือกและดูผลการดำเนินงานกองทุนจาก Morningstar Thailand พร้อมรับคู่มือลงทุนกองทุนรวม และพบโปรโมชั่นพิเศษมากมายภายในงาน แล้วเจอกันนะค่ะ รายละเอียดเพิ่มเติม www.set.or.th/setinthecity

ผู้เขียน : อภินิหารเงินออม

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (www.set.or.th/onlineinvestor

 696
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์