ยื่นภาษี แบบทางอินเตอร์เน็ตดีกว่า

ยื่นภาษี แบบทางอินเตอร์เน็ตดีกว่า

นับแต่ปี 2545 อันเป็นปีแรกที่มีการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th เป็นต้นมา จวบจนปัจจุบัน การยื่นแบบแสดงรายการภาษีสรรพากรของกรมสรรพากรทางอินเทอร์เน็ต เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ไปไหนมาไหนก็มีแต่ผู้คนกล่าวขวัญถึงการยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ตที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว ประหยัด ซึ่งเข้าลักษณะภาษีอากรที่ดีเป็นอย่างยิ่ง

 ในช่วงต้นยังให้บริการไม่ครบทุกกรณี จวบจนกระทั่ง ปี 2548 กรมสรรพากรเปิดให้บริการยื่นแบบทั้งสองผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทุกชนิดของแบบ ภ.ง.ด.90 และแบบ ภ.ง.ด. 91 

 ไม่ว่าจะเป็นแบบที่มีการชำระ แบบที่มีสิทธิขอคืน และแบบที่ไม่มีเงินภาษี ได้เป็นปีแรก โดยยื่นผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ไม่เว้นวันหยุดราชการ และให้ยื่นแบบได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

  จากนี้ไปจนถึง 31 มีนาคม  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายสำหรับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี  ของท่านผู้มีเงินได้ที่มีจำนวนถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยไม่ต้องรับผิดใด ๆ ทางภาษีอากรเลย หากพ้นกำหนดดังกล่าว ท่านผู้ยื่นแบบล่าช้าอาจต้องระวางโทษปรับเพราะเหตุยื่นแบบเกินกำหนดเวลาและเงินเพิ่มภาษี (กรณีมีภาษีต้องชำระพร้อมกับแบบแสดงรายการ) อันเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

 ผู้มีเงินได้ที่เป็นใช้บริการต้องป้อนข้อมูลที่ต้องกรอกในแบบแสดงรายการที่ได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ผ่านอินเทอร์ เน็ต แทนการยื่นแบบฯ ด้วยกระดาษ พร้อมทั้งชำระภาษี โดยใช้คำสั่งทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ให้ธนาคารโอนเงินค่าภาษีให้กรมสรรพากร กรณียื่นแบบฯ โดยไม่มีภาษีต้องชำระตามแบบฯ หรือขอคืนภาษีไว้ ก็สามารถใช้บริการนี้ได้

  หากเลือกใช้บริการโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ E-Payment, Internet Banking, Tele/Phone Banking และ Mobile Banking ต้องทำความตกลงกับธนาคารก่อน เมื่อทำความตกลงแล้ว ต้องแจ้งผลการตอบรับจากธนาคารให้กรมสรรพากรทราบ ในวันยื่นเอกสารเพื่อลงทะเบียนสมัครใช้บริการ ต่อจากนั้นกรมสรรพากรจะแจ้งสิทธิการใช้บริการให้ทราบ ท่านจึงจะสามารถใช้บริการชำระภาษี โดยการโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้

 ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตลอด 24 ชม. ของทุกวัน โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ในระบบจะมีโปรแกรมที่จะช่วยตรวจสอบข้อมูลขั้นต้นตามที่กรอกไว้ในแบบแสดงรายการ และหากพบข้อมูลที่ผิดพลาด ในบางกรณี ระบบจะส่งรายการเตือนกลับไปในทันทีเพื่อที่จะได้แก้ไขให้ถูกต้อง และเพื่อความมั่นใจว่ากรมสรรพากรได้รับแบบฯ และเงินภาษีที่ท่านชำระแล้ว จะมีหลักฐานเพื่อยืนยัน 3 ระดับ ดังนี้

 ยืนยันตอบรับทันทีเมื่อทำรายการแล้วเสร็จ

 ยืนยันการรับแบบฯ และชำระภาษี (ถ้ามี) ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ในวันถัดไป

 ยืนยันการรับแบบฯ และชำระภาษี (ถ้ามี) โดยใบเสร็จรับเงิน ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าสู่ระบบได้ โดยป้อน “หมายเลขผู้ใช้” และ “รหัสผ่าน” ที่ใช้ในการ

ยื่นแบบฯ เพื่อพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้ ภายใน 2 วันทำการ ถัดจากวันที่ได้ยื่นแบบฯ และชำระภาษีเสร็จสมบูรณ์.

 1327
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์