10 ทักษะไอทีที่นายจ้างต้องการมากที่สุดในปี 2015

10 ทักษะไอทีที่นายจ้างต้องการมากที่สุดในปี 2015

ทักษะไอที     

    เว็บไซต์ Computer world’s สหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจความต้องการของผู้ประกอบการในการจ้างพนักงานไอทีเข้าทำงานในปี 2015 จำนวน 194 ราย พบว่า 10 ทักษะไอทีที่นายจ้างต้องการมากที่สุด ได้แก่ ทักษะด้านงาน Programming และ application development ซึ่งคงอันดับ 1 เช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว

  1. 48% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Programming/application development

คงที่อันดับ 1 เมื่อปีที่แล้ว

          โปรแกรมเมอร์มีส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า คนที่มีความถนัดด้านการพัฒนาโปรแกรมและมีประสบการณ์มากพอที่จะจัดการความต้องการที่ซับซ้อนได้เป็นอย่างดีกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก

  1. 35% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Project management

ขยับขึ้นจากอันดับ 5 เมื่อปีที่แล้ว

          จะเห็นว่าในปีนี้มีความต้องการ Project Manager เพิ่มขึ้นถึง 4 อันดับ โดย Project Manager ที่ดีต้องมีทั้งความเฉียบแหลมทางธุรกิจและความรู้ด้านเทคโนโลยีควบคู่กัน นอกจากจะสามารถดูแลโครงการขนาดใหญ่ได้แล้ว ยังจำเป็นต้องมีประสบการณ์เป็นผู้นำในการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนจากวิธีดั้งเดิมแบบ Waterfall เป็น Agile เพื่อให้งานสั้นลง ประหยัดเวลา และประหยัดงบประมาณ ใครมีคุณสมบัติเหล่านี้รับรองว่าไปได้ไกลแน่นอน

  1. 30% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Help desk/technical support

ตกจากอันดับ 2 เมื่อปีที่แล้ว

          ความต้องการ Help desk และ technical support ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่ยังมีการพัฒนาอุปกรณ์และและแอพลิเคชั่น ก็ยังคงต้องการความช่วยเหลือจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญงาน IT Support อยู่นั่นเอง

  1. 28% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Security/compliance governance

ขยับขึ้นจากอันดับ 7 เมื่อปีที่แล้ว

          ความปลอดภัยด้านไอทีหมายถึงความปลอดภัยของธุรกิจ ปัจจุบันผู้ประกอบการยอมลงทุนมากขึ้นในเรื่องความปลอดภัย จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทักษะด้านงาน IT Security และ compliance governance เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นในปีนี้ องค์กรต้องการคนที่มีความชำนาญที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ป้องกันภัยคุกคาม และอุดช่องโหว่ทางไอทีให้แก่บริษัท

  1. 28% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Web development

ไม่ติดอันดับเมื่อปีที่แล้ว

          ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเว็บเป็นหนึ่งในทักษะที่หายากที่สุด เนื่องจากความต้องการของฝ่ายนายจ้างกับลูกจ้างไม่สัมพันธ์กัน มีช่องว่างระหว่างสิ่งที่บริษัทต้องการจะทำ กับความสามารถในการดำเนินการของ Web Developer ตามความต้องการนั้น

  1. 26% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Database administration

คงที่อันดับ 6 เมื่อปีที่แล้ว

          การบริหารฐานข้อมูลเป็นบทบาทที่เหนื่อยและหนัก ยิ่งบริษัทที่ต้องจัดการกับ Big Data ยิ่งต้องการตัวคนที่มีทักษะด้านงาน Database ซึ่งไม่ใช่แค่สามารถจัดเก็บข้อมูลมหาศาล แต่ต้องเข้าใจว่าฐานข้อมูลเหล่านั้นถูกจัดเก็บอย่างไรด้วย

  1. 24% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Business intelligence/analytics

ขยับขึ้นจากอันดับ 8 เมื่อปีที่แล้ว

          เมื่อผู้ประกอบการหันมาสนใจ Big Data มากขึ้น จึงไม่แปลกที่ Business intelligence/analytics จะเป็นที่ต้องการขึ้นมาด้วย เนื่องจากบริษัทต้องการคนที่จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นในเชิงลึก และนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

  1. 24% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Mobile applications and device management

ตกจากอันดับ 4 เมื่อปีที่แล้ว

          ยิ่งความต้องการใช้งาน mobile apps เพิ่มขึ้น องค์กรยิ่งต้องการคนพัฒนาแอพให้ทันต่อความต้องการของตลาด อย่างไรก็ดี การจ้างพนักงานใหม่อาจไม่สามารถตอบโจทย์เพียงพอ หลายองค์กรจึงเลือกที่จะเทรนด์พนักงานที่มีอยู่ให้สามารถดำเนินการตามความต้องการได้อย่างทันท่วงที เพราะเหตุนี้ทักษะนี้จึงตกอันดับลงมา

  1. 22% มองหาคนที่มีทักษะด้าน Networking

ตกจากอันดับ 3 เมื่อปีที่แล้ว

          ยังคงมีความต้องการคนไอทีที่มีทักษะด้านงาน Networking ในปีนี้ สอดคล้อดกับผลสำรวจของ Robert Half Technology IT Hiring Forecast and Local Trend Report พบว่า 57% ระบุว่า network administration เป็นทักษะที่องค์กรต้องการอย่างมาก เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียที่ระบุว่า ทักษะ Networking เป็น 1 ใน 7 ทักษะที่หน่วยงานด้านไอทีต้องการ

  1. 20% มองหาคนที่มีทักษะด้าน  Big data

ขยับขึ้นจากอันดับ 11 เมื่อปีที่แล้ว

          เว็บไซต์หางานด้านไอทีในสหรัฐฯ เปิดเผยผลสำรวจเมื่อเดือนกันยายน 2557 ว่า มีการลงประกาศงานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับ Big data เพิ่มขึ้นถึง 56% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งความต้องการที่มีมากขึ้นนี้ทำให้ค่าตอบแทนสำหรับคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้สูงตามไปด้วย

ภาพประกอบโดย watcharakun เว็บไซต์ freedigitalphotos.net

 1101
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์