ภาษีครึ่งปีบ้านให้เช่า

ภาษีครึ่งปีบ้านให้เช่า

​มี​คำ​ถาม​ว่า​ “​ประกอบ​ธุรกิจ​ให้​เช่า​บ้าน​ ​อาคาร​ ​โรง​เรือน​ ​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​อย่าง​อื่น​ ​รวม​ทั้ง​การ​ให้​เช่า​ที่​ดิน​ ​หรือ​ที่​ดิน​พร้อม​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​ดัง​กล่าว​ ​ต้อง​เสีย​ภาษี​อะไร​บ้าง​”
   
​ขอ​เรียน​ว่า​ ​ใน​แต่​ละ​ปี​ผู้​ประกอบ​ธุรกิจ​ดัง​กล่าว​มี​หน้าที่​เสีย​ภาษี​ประเภท​ต่าง​ ๆ ​ดัง​นี้​ 1. ​ภาษี​โรง​เรือน​และ​ที่​ดิน​ใน​อัตรา​ 12.5% ​ของ​ค่า​ราย​ปี​ ​ภาย​ใน​เดือน​กุมภา​ ​พันธ์​ ​ตาม​แบบ​ ภ.ร.ด.2 2. ​ภาษี​เงิน​ได้​บุคคล​ธรรม​ดา​ครึ่ง​ปี​ ​สำหรับ​เงิน​ได้​ระหว่าง​เดือน​มกราคม​-​มิถุนายน​ ​โดย​ต้อง​ยื่น​แบบ​ ภ.ง.ด.94 ​พร้อม​กับ​ชำระ​ภาษี​เงิน​ได้​ (​ถ้า​มี​) ​ภาย​ใน​เดือน​กันยายน​ของ​ปี​ภาษี​ 3. ​ภาษี​เงิน​ได้​บุคคล​ธรรม​ดา​ประจำ​ปี​ ​สำหรับ​เงิน​ได้​ตลอด​ปี​ภาษี​ ​โดย​ต้อง​ยื่น​แบบ​ ภ.ง.ด.90 ​พร้อม​กับ​ชำระ​ภาษี​เงิน​ได้​ (​ถ้า​มี​) ​ภาย​ใน​เดือน​มีนาคม​ของ​ปี​ถัด​ไป​
   
​เงิน​ได้​จาก​การ​ให้​เช่า​ทรัพย์​สิน​นั้น​ ​ใน​ทาง​ภาษี​สรรพ​า​กร​ ​ถือ​เป็น​เงิน​ได้​ตาม​มาตรา​ 40 (5)(ก) ​แห่ง​ประมวล​รัษฎากร​ ​ซึ่ง​บัญญัติ​ว่า​ “​เงิน​ได้​หรือ​ประโยชน์​ที่​ได้​จาก​การ​ให้​เช่า​ทรัพย์​สิน​” ​ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ค่า​เช่า​ ​เงิน​กิน​เปล่า​ ​เงิน​ค่า​ซ่อม​แซม​ ​เงิน​ช่วย​ค่า​ก่อ​สร้าง​ ​ค่า​แห่ง​อาคาร​หรือ​โรง​เรือน​ที่​ได้​กรรม​ ​สิทธิ์​ ​โดย​จำแนก​ประเภท​ของ​ทรัพย์​สิน​ที่​ให้​เช่า​ออก​เป็น​ดัง​นี้​ 1. ​บ้าน​ ​โรง​เรือน​ ​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​อย่าง​อื่น​ ​และ​แพ​
   
2. ​ที่​ดิน​ที่​ใช้​ใน​การ​เกษตรกรรม​ ​อาทิ​ ​ที่​ดิน​ที่​เป็น​สวน​ ​ไร่​ ​หรือ​นา​ 3. ​ที่​ดิน​ที่​มิ​ได้​ใช้​ใน​การ​เกษตรกรรม​ ​อาทิ​ ​ที่​ดิน​ที่​ให้​เช่า​เพื่อ​ปลูก​สร้าง​อาคาร​ ​โรง​เรือน​ ​หรือ​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​อย่าง​อื่น​ ​ที่​ดิน​ที่​ใช้​เพื่อ​จอด​รถ​ ​เพื่อ​ทำ​การ​ค้า​ 4. ​ยาน​พาหนะ​ 5. ​ทรัพย์​สิน​อื่น​ ​เช่น​ ​การ​ให้​เช่า​เสื้อ​ผ้า​ ​หนังสือ​ ​ต้น​ไม้​ ​เครื่อง​จักร​ ​เป็นต้น​
   
​อย่าง​ไร​ก็​ตาม​ใน​การ​ยื่น​แบบ​ ภ.ง.ด. 94 ​เพื่อ​เสีย​ภาษี​เงิน​ได้​บุคคล​ธรรม​ดา​ครึ่ง​ปี​ ​ผู้​มี​เงิน​ได้​ไม่​ต้อง​นำ​เงิน​ได้​ที่​เป็น​เงิน​กิน​เปล่า​ ​เงิน​ช่วย​ค่า​ก่อ​สร้าง​ ​เงิน​ค่า​ซ่อม​แซม​ ​และ​ค่า​แห่ง​อาคาร​หรือ​โรง​เรือน​ที่​ได้​รับ​กรรม​สิทธิ์​มาร​วม​คำนวณ​แต่​อย่าง​ไร​ ​เพราะ​ต้อง​นำ​ไป​ยื่น​แบบ​ ภ.ง.ด.93 ​เพื่อ​เสีย​ภาษี​เงิน​ได้​ล่วง​หน้า​
   
​สำหรับ​เงิน​ได้​ขั้น​ต่ำ​ที่​ต้อง​ยื่น​แบบ​ ภ.ง.ด.94 ​นั้น​ ​แยก​เป็น​กรณี​ที่​ไม่​มี​คู่​สมรส​ ​หรือ​ห้าง​หุ้น​ส่วน​สามัญ​หรือ​คณะ​บุคคล​ที่​มิ​ใช่​นิติ​บุคคล​ ​ต้อง​มี​เงิน​ได้​เกิน​กว่า​ 30,000 ​บาท​ ​แต่​สำหรับ​ท่าน​ที่​มี​คู่​สมรส​ ​ต้อง​มี​เงิน​ได้​เกิน​กว่า​ 60,000 ​บาท​ ​จึง​จะ​มี​หน้าที่​ยื่น​แบบ​แสดง​ราย​การ​ ​ทั้ง​นี้​ ​ไม่​ว่า​จะ​มี​จำนวน​ภาษี​เงิน​ได้​ที่​ต้อง​ชำระ​หรือ​ไม่​ก็​ตาม​
   
​ใน​การ​คำนวณ​ภาษี​เงิน​ได้​บุคคล​ธรรม​ดา​ครึ่ง​ปี​ ​เมื่อ​ได้​หัก​ค่า​ใช้​จ่าย​ตาม​หลัก​เกณฑ์​แล้ว​ ​ให้​หัก​ลด​หย่อน​ได้​กึ่ง​หนึ่ง​ของ​ค่า​ลด​หย่อน​ประจำ​ปี​ ​คง​เหลือ​เป็น​เงิน​ได้​สุทธิ​เท่า​ใด​ ​ให้​นำ​จำนวน​เงิน​ได้​สุทธิ​ที่​ได้​รับ​ยก​เว้น​ไม่​เกิน​ 150,000 ​บาท​ ​มา​หัก​ ​แล้ว​คำนวณ​ภาษี​เงิน​ได้​ตาม​อัตรา​ก้าว​หน้า​ ​หาก​มี​เงิน​ได้​เกิน​กว่า​ 1 ​ล้าน​บาท​ ​จึง​จะ​คำนวณ​ภาษี​เงิน​ได้​ใน​อัตรา​ 0.5% ​ของ​เงิน​ได้​พึง​ประเมิน​ ​เพื่อ​เปรียบ​เทียบ​กับ​จำนวน​ภาษี​  ​ที่​คำนวณ​ได้​จาก​เงิน​ได้​สุทธิ​ ​แล้ว​เสีย​ตาม​จำนวน​ที่​สูง​กว่า​.

 662
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์