ลักษณะคนที่ไม่น่าคบหา เป็นคนที่เราควรอยู่ห่าง

ลักษณะคนที่ไม่น่าคบหา เป็นคนที่เราควรอยู่ห่าง

การใช้ชีวิตในโลกปัจจุบัน โอกาสที่ชีวิตจะไขว้เขวเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ส่วนหนึ่งมาจากคนรอบ ๆ ตัวที่เราเลือกจะอยู่ด้วย หลายคนสามารถสร้างแรงจูงใจในทางลบให้เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในประเภทของคนที่น่าจะเป็นอันตรายต่อจิตใจ 7 อันดับสูงสุดเป็นคนประเภทไหนบ้างนั้น ลองพิจารณากันดูค่ะ

1. คนชอบสอดรู้สอดเห็น

การจับกลุ่มคุยกันถึงเรื่องคนอื่นตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร มหาวิทยาลัย ออฟฟิศ ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาของคนสมัยนี้มากขึ้น ไม่เฉพาะสาว ๆ แต่หนุ่ม ๆ ก็ดูจะโปรดปรานกิจกรรมดังกล่าวไม่แพ้กัน หลายคนมองกิจกรรมสุมหัวเมาท์นี้เป็นการพักผ่อนที่สุดยอดเลยทีเดียว แต่ก็มีงานวิจัยชี้ว่า การไม่สอดรู้สอดเห็นเรื่องของคนอื่นกลับเป็นผลดีต่อชีวิตมนุษย์มากกว่า เนื่องจากทำให้คน ๆ นั้น รู้สึกถึงคุณค่าของตนเองได้มากขึ้น อีกทั้งการอยู่ห่าง ๆ จากเพื่อนช่างเมาท์สามารถช่วยให้จิตใจมนุษย์เราแข็งแกร่งมากขึ้น และใช้เวลาเพื่อพัฒนาตนเองแทนการใส่ใจความเป็นไปของคนอื่น ๆ รอบตัวด้วย

2. คนชอบแข่ง

ไม่ใช่ฟีม หรือติ๊งโน้ต ซึ่งมีดีกรีนักขับรถแข่ง แต่คนชอบแข่งที่เรากล่าวถึงคือคนธรรมดาที่เดินอยู่ข้าง ๆ คุณนั่นเอง คนเหล่านี้วันดีคืนดีอาจลุกขึ้นมาแข่งกับคุณในเรื่องต่าง ๆ หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์เช่นนี้ พวกเขาอาจเคยมีเพื่อน มีพี่ มีน้อง ที่น่าจะสนิทกัน แต่เมื่อมาอยู่ใกล้ ๆ กัน เช่น ทำงานด้วยกัน หรือเรียนด้วยกัน กลับกลายเป็นว่า ต่างคนต่างพยายามจะแข่งขันกัน คนหนึ่งมีอะไร อีกคนจะพยายามมีด้วย ซึ่งนิสัยเหล่านี้ทำให้ความสัมพันธ์ที่ควรจะดีกลับพังทลายลงได้อย่างง่ายดาย

3. คนที่เศร้าหมองเป็นนิตย์

ในความเป็นจริงแล้ว การคบกับคนเศร้าไม่ดีทั้งต่อตัวเองและต่อเพื่อนคนนั้น เพราะเพื่อนจอมเศร้าจะเข้าใจว่าสามารถใช้ความเศร้าดึงคุณเอาไว้ข้าง ๆ เธอได้นั่นเอง และการอยู่ในสภาพแวดล้อมเศร้า ๆ จะดึงพลังงานด้านบวกของคุณออกไปหมด บางครั้งอาจต้องยอมใจร้ายหาทางทำให้เพื่อนรู้สึกตัวและพัฒนาตัวเองให้พ้นจากความทุกข์โศกเสียที

4. คนหวังดี

ถ้าคนหวังดีธรรมดา ๆ อาจไม่จัดเข้าข้อนี้ แต่คนหวังดีที่เรากล่าวถึงนี้คือคนที่แสดงออกว่าสงสาร "คุณ" และอยากจะใช้ความหวังดีของตนเองช่วยคุณเหลือเกินต่างหาก

เขาอาจเป็นลูกพี่ลูกน้อง พี่ป้าน้าอาคนใกล้ชิดที่เจอคุณเมื่อไร ก็ต้องปรี่เข้ามาสอบถามความเป็นไปในชีวิตของคุณ และพยายามจะแนะนำอะไรก็ตามที่เขาคิดว่าดี โดยไม่สนใจว่าคุณจะอยากฟัง หรืออยากได้คำแนะนำเหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งบางครั้งมันน่าเบื่อมากที่ต้องสละเวลามานั่งฟังสิ่งที่คุณไม่ได้อยากฟัง หรือเป็นประโยชน์ต่อชีวิตและจิตใจ ดังนั้น หากรู้ตัวว่าเบื่อ ก็ควรหาทางอยู่ห่าง ๆ คนประเภทนี้เอาไว้ ข้อดีอีกข้อหนึ่งที่คุณจะค้นพบเมื่ออยู่ห่างคนเหล่านี้ก็คือ คุณจะรู้สึกเป็นอิสระ ได้ตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ไม่ต้องมีคนมาคอยบอกบทอีกต่อไป

5. คนขี้อิจฉา

การอยู่ใกล้ ๆ คนขี้อิจฉาจะว่าน่าเบื่อก็น่าเบื่อ จะว่าน่ารำคาญก็น่ารำคาญ แต่ไม่ว่าใคร ถ้าได้อยู่ใกล้คนประเภทนี้รับรองว่าไม่มีความสุขค่ะ ว่าแต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าคน ๆ นั้นขี้อิจฉา อาจจะลองพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้ดูก็ได้ค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเขาเป็นเพื่อน แล้วพบว่าคุณมีเรื่องดี ๆ มาบอก เช่น จะแต่งงานกับคนที่ดีพร้อม หรือมีหน้าที่การงานที่ก้าวหน้า ได้เลื่อนตำแหน่ง ปกติแล้วคนที่จริงใจต่อกันควรจะทำเช่นไร ก็ควรแสดงความยินดีอย่างจริงใจ ซึ่งมันจะแสดงออกได้ทั้งทางสีหน้า แววตา ท่าทาง คำพูด ของคน ๆ นั้น แต่สำหรับคนที่กำลังอิจฉาคุณอยู่ คุณจะพบว่ามันไม่ใช่เลย เขาอาจจะตอบกลับมาด้วยคำพูดห้วน ๆ ประชดประชัน หรือแสดงแววตาที่ไม่พอใจออกมาให้คุณรู้สึกได้

6. คนพาล

คบคนพาลพาลพาไปลงเหว ยกตัวอย่างคนประเภทนี้เช่น คนที่มักจะชวนคุณไปกินเหล้าเฮฮาสนุกสนาน ชวนคุณไปเที่ยวดึกดื่น ชวนไปเล่นการพนัน ชวนไปแว้น ชวนไปดักตีอริเก่า หรือชวนไปทำอะไรก็ตามที่เสี่ยงต่อสุขภาพ และความปลอดภัย คนเหล่านี้ถือว่าเป็นคนที่พกพาด้านมืดมาเต็มกระเป๋า ที่สำคัญ แม้ปากเขาจะบอกว่าคุณเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องที่เขารักมากเหลือเกิน แต่การอยู่กับเพื่อน-พี่-น้องประเภทนี้ไม่สามารถทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้แต่อย่างใด

7. อดีตคนรักที่เห็นคุณเป็นของตาย

เพราะเราเชื่อว่ายังมีสาว ๆ หนุ่ม ๆ อีกหลายคนที่ยังตัดใจจากคนรักเก่าไม่ได้ และเฝ้ารอคอยโทรศัพท์ หรือการกลับมาหาในลักษณะนี้อยู่เสมอ แต่คนประเภทนี้เป็นคนที่เราควรหลีกให้ไกล ไม่จำเป็นเลยที่เราจะต้องผูกพัน หรือพยายามจุดถ่านไฟเก่าให้คุขึ้นมาอีก

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แต่การเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ควรมีความหมาย และควรทำให้เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าต่อตนเอง ต่อครอบครัว หรือต่อสังคมที่เราใช้ชีวิตอยู่ ซึ่งการพบปะคบหากับคนทั้ง 7 ประเภทที่เรากล่าวมาข้างต้นไม่สามารถทำให้ชีวิตที่มีคุณค่าเกิดขึ้นได้อย่างเต็มที่นัก และอาจทำให้เวลาที่คุณแก่ตัวลง คุณอาจย้อนนึกเสียดายก็เป็นได้

 

 

 

 

 

From : Noy Shop

 

 

 3227
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์