7 เรื่องที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่ Thomson Reuters Software Thailand

7 เรื่องที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่ Thomson Reuters Software Thailand

 

 

 

คนที่เขียนเรื่องราวนี้ ได้เขียนจากประสบการณ์ที่เขาทำงานที่ บ. Thomson Reuters Software Thailand เป็นเวลา 7 ปี 5 เดือน ตำแหน่งสุดท้ายคือ Lead Software Engineer ซึ่งเขาได้ลาออกแล้วซักระยะหนึ่ง เขาจึงได้เขียนเรื่องราวนี้ขึ้นมา

Reuters เป็นสำนักข่าวระดับโลก แต่รายได้หลัก 75% มาจากการทำ Software finance เป็นบริษัทที่มี Development site อยู่ที่ประเทศไทย

 

ฝรั่งไม่ได้เก่งกว่าเรา

คำสอนจากหัวหน้า “ฝรั่งไม่ได้เก่งกว่าเรา” จากการที่ Reuters ได้เลือกประเทศไทยเป็น Development site และเห็นว่าคนไทยสามารถทำงานให้เขาได้ ซึ่งค่าแรงของเราถูกกว่าของฝรั่ง และเหตุผลสำคัญคือการทำงานบริษัทข้ามชาติ เมื่อเราทำงานให้เขาไม่ได้ เขาอาจจะไปจ้างประเทศอื่นทำ นั่นทำให้เรากล้าพูด กล้าเถียง และแสดงให้เห็นว่าบางอย่างเราทำได้ดีกว่า

 

ทำงานเก่งไม่จำเป็นต้องอยู่ดึก

แรกๆ ผู้เขียนได้ติดนิสัยมาจากการทำงานที่เดิม ทำให้คิดว่ากาอยู่ดึก คือการทุ่มเทให้กับงาน แต่ปีแรกที่ถูกประเมิน เขาถูกหัวหน้าถามว่า “ทำไมอยู่ดึกจัง ? ทำงานไม่ทันเหรอ ? พี่พยายามให้งานเท่ากับคนอื่นๆ แล้วนะ” นั่นทำให้เขารู้ว่าความเชื่อที่ว่าเจ้านายชอบคนอยู่ดึกเพราะเป็นคนทุ่มเท ใช้ไม่ได้ที่ Reuters เพราะที่นี่จะมองว่าคุณทำงานช้า จนต้องอยู่ดึกๆ เพื่อทำงานให้เสร็จ หลังจากนั้นผู้เขียนไม่เคยอยู่ดึกอีกเลย เขาทำงานเต็มที่ในเวลางาน และยังมีเวลาไปสังสรรค์ ออกกำลังกาย หลังจากเลิกงานอีกด้วย

 

เก่งแต่นำเสนอไม่เป็น ไม่มีประโยชน์

ผู้เขียนเคยมีโอกาสนำเสนอผลงาน ซึ่งเขามีความสารถในการทำงานนำเสนอ วันนั้นเขาได้นำเสนอแบบ Info graphic ทำให้เจ้านายฝรั่งจำเขาได้ และเลื่อนตำแหน่งให้เขา ซึ่งตอนทำงานที่นั่นเขาได้เห็นเพื่อนๆ หลายคนเก่งมาก แต่นำเสนอไม่เป็น รู้ว่าเก่งอยู่กับเพื่อน 2-3 คน ซึ่งไม่มีประโยชน์เลย สมัยนี้เก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องนำเสนอเป็นด้วย ไม่ต้องเก่งพรีเซ็นต์ แต่ขอให้พรีเซ็นต์เป็น ไม่ต้องพูดเก่ง แต่ขอให้พูดเป็น

 

ได้ไปทำงานเมืองนอกไม่เท่ห์อย่างที่คิด

ช่วงที่เขาได้ไปทำงานเมืองนอก เป็นเวลาประมาณ 40 วัน ช่วงนั้นเขาดีใจและตื่นเต้นมาก เขาหาแต่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว แต่พอได้ไปทำงานที่นู้น สิ่งแรกที่หัวหน้าที่เมืองไทยบอกคือ ทำไมไม่ไปคุยกับเพื่อนร่วมงาน เรามาทำงานนะไม่ได้มาเที่ยว และปัญหาที่เขาเจอเมื่อไปทำงานที่นู้นไม่ใช่เรื่องภาษา แต่เป็นเรื่องเทคนิค ซึ่งฝรั่งเขาไม่สนว่าเราไม่เข้าใจ เขาคาดหวังว่างานต้องเสร็จ

 

ฝรั่งโหด แต่แฟร์ 

ถ้าฝรั่งเขาเห็นว่าส่วนไหนไม่ดี เขาพร้อมที่จะตัดทิ้งได้ทันที จึงไม่แปลกที่บริษัทฝรั่งจะมีการ Layoff พนักงานบ่อย แต่เขาก่อให้การดูแลพนักงานเหล่านี้ดีถึงดีมาก ต่างจากบริษัทคนไทยบางแห่ง ไม่ยอมเอาพนักงานออก แต่จะหาทางให้พนักงานคนนั้นลาออกเอง

 

ต้องมีคนเก่งในทุกระดับ

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานระดับบน กลาง ล่าง ทุกระดับจำเป็นต้องมีคนเก่งอยู่อย่างน้อย 1 คน เก่งแค่ส่วนส่วนใดส่วนหนึ่งไม่พอที่จะทำให้บริษัทอยู่รอด

 

เพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญ

ที่ Reuters เพื่อนร่วมงานสำคัญที่สุด เพราะจากการทำงานที่มีความยาก และท้าทาย การทำงานเป็นทีมมีความสำคัญกว่าบุคคล เขามีหัวหน้าที่เก่งที่สามารถสร้างทีมให้แข็งแกร่ง รักและสามัคคีกันได้ คนที่ทำงานที่นี่จึงรักและผูกพันกันมาก อย่างที่ผู้เขียนลาออกก็ไปเปิดบริษัทกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าการสร้างทีมไม่ดีพอ

 

 

 

 

Credit : Khajochi.com

แบ่งปันโดย : เจษฎาภรณ์ ไพรวัลย์

 3001
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์