ใช้ Background สีขาวหรือดำ ถึงจะดี?

ใช้ Background สีขาวหรือดำ ถึงจะดี?

 

Color Choices for Better Readability by Lorraine Nepomuceno

 

เรามักพบว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนในการแสดงเนื้อหา เพราะจะทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาได้ง่าย และสบายตา แต่ในบางครั้งการใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มกลับเหมาะสมกว่า บทความนี้จะสรุปเหตุผลหลัก ๆ ในการเลือกใช้สีตัวหนังสือและสีพื้นหลังมาให้อ่านกันครับ

 

Reading vs. Scanning

ว่ากันว่าเวลาคนเราเจอตัวหนังสือหรือบทความ สิ่งที่จะทำมี 2 อย่างด้วยกัน คือ การอ่านทำความเข้าใจ (Read) หรือการอ่านแบบคร่าว ๆ (Scan) การอ่านทำความเข้าใจ (Read) คือ การพิจารณาแต่ละคำ ๆ แล้วตีความว่าเนื้อหานั้น ๆ ต้องการจะสื่ออะไร ส่วนการอ่านแบบคร่าว ๆ (Scan) คือ การอ่านเพื่อทำความเข้าใจภาพรวมของเนื้อหา โดยจะไม่อ่านทุกตัวอักษรทำให้ใช้เวลาน้อยกว่า

ซึ่งการเลือกสีของพื้นหลังและตัวหนังสือนั้นขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการให้ผู้ใช้อ่านทำความเข้าใจ (Read) หรืออ่านแบบคร่าว ๆ (Scan) ครับ

 

Paragraph Text

สำหรับการอ่าน (Read) ข้อความที่มีจำนวนค่อนข้างมาก เช่น ข้อความที่เป็นพารากราฟ เราควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำครับ เพราะการอ่านตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เกิดความเมื่อยล้ากับสายตาเรา เนื่องจากตาของคนเราจะต้องใช้ตัวรับรู้ทั้งสามสี ในการรับรู้สีขาว ตรงกันข้ามกับสีดำที่รับรู้ได้จากการที่ไม่มี visible light มาถึงตาเราเลย ดังนั้น การอ่านตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำ จะทำให้ตาเราทำงานหนักกว่าการอ่านตัวหนังสือสีดำบนพื้นหลังสีขาวครับ นอกจากนั้น สีขาวเป็นสีที่สะท้อนแสงสีทุกสีตรงข้ามกับสีดำที่ไม่สะท้อนแสงสีใดเลย ทำให้การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำจะทำให้อ่านได้ยากขึ้น เพราะตัวหนังสือที่อยู่ใกล้ ๆ กันจะสะท้อนแสงออกมารบกวนกันเอง ในขณะที่การใช้ตัวหนังสือสีดำบนพื้นหลังสีขาวจะทำให้อ่านได้ง่ายกว่า

 

จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด สามารถสรุปได้ว่า เราควรใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนกับข้อความที่เป็นพารากราฟ แต่ถ้าเราจำเป็นจะต้องใช้พื้นหลังสีเข้ม ให้เราใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อนแทนสีขาว และอาจลดความเข้มของพื้นหลังลงมาเป็นสีเทาเข้ม ซึ่งจะช่วยลดการสะท้อนแสงของสีตัวหนังสือได้ และทำให้สายตาไม่เมื่อยล้าจนเกินไปครับ อย่างไรก็ตาม การใช้พื้นหลังสีอ่อนมาก ๆ เช่น สีขาวก็สามารถทำให้ผู้อ่านปวดตาได้เหมือนกัน หากต้องอ่านเป็นเวลานาน ๆ เนื่องจากแสงของพื้นหลังนั้นจะสะท้อนเข้าตาเราเต็ม ๆ เราอาจแก้ปัญหาโดยการลดความสว่างของสีพื้นหลังลงมาเป็นสีเทาอ่อน ๆ แทน

 

Headings, Titles and Labels

การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีเข้มกลับเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากเราต้องการให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจภาพรวมของเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วที่สุด (Scan) เช่น การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีเข้มกับหัวข้อ ชื่อเรื่อง หรือป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ต้องการดึงดูดความสนใจจากผู้อ่านและต้องการให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายได้ทันทีที่เห็น สาเหตุที่นิยมใช้ตัวหนังสือสีขาวหรือสีอ่อน ๆ บนพื้นสีเข้ม เป็นเพราะสีขาวจะสะท้อนแสงสีทุกสี ทำให้ตัวหนังสือดูสว่างและแยกแยะได้ดีกว่าสีอื่น ๆ และไม่ต้องกลัวว่าตัวหนังสือสีขาวจะทำให้สายตาเมื่อยล้าหรือเกิดแสงสะท้อนไปรบกวนเนื้อหาข้าง ๆ เพราะเราจะใช้กับเนื้อหาสั้น ๆ ที่ใช้เวลาอ่านไม่นาน

 

บทความใช้พื้นหลังขาว ข้อความไม่ยาวใช้พื้นหลังดำ

ให้จำไว้เสมอว่า หากเนื้อหาของเราต้องใช้เวลานานในการอ่านเป็นเวลานาน ให้ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนเสมอ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถอ่านได้ง่าย และสบายตามากที่สุด ส่วนการใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้ม จะเกิดขึ้นเพียงสองกรณีเท่านั้น คือ ใช้กับข้อความสั้น ๆ เช่น หัวข้อ ตรา สัญลักษณ์ เป็นต้น ส่วนอีกกรณี คือ เนื้อหาจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นหลังเป็นสีเข้มเพื่อสื่อถึงอารมณ์ เช่น เว็บไซต์เกี่ยวกับสิ่งลึกลับ อาจจำเป็นต้องใช้พื้นหลังเป็นสีดำ กรณีนี้ให้ใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อนและอาจลดความเข้มของพื้นหลังลงมาเล็กน้อย เช่น สีเทาเข้ม เป็นต้น

 

 

ที่มา : http://www.siamhtml.com/ 

แบ่งปันโดย : ณรงค์ฤทธิ์ เหล่าวาณิชวัฒนา

 

 1381
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์