Landing Page สำคัญต่อแคมเปญออนไลน์อย่างไร?

Landing Page สำคัญต่อแคมเปญออนไลน์อย่างไร?

 

 Landing Page สำคัญต่อแคมเปญออนไลน์อย่างไร?

 

 

       เมื่อคุณมีแคมเปญออนไลน์ คุณก็จะซื้อสื่อออนไลน์, ลงโฆษณาแบนเนอร์ออนไลน์, ลงโฆษณาใน Search Engine หรือ Social Media

 

       จากนั้น คุณทดสอบโฆษณาออนไลน์ ทั้งความสร้างสรรค์และเนื้อหาของโฆษณา แล้วคุณก็เปิดตัวเคมเปญออนไลน์ ผู้เข้าชมจำนวนมากก็จะเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ คุณอาจจะคิดว่าทุกอย่างคงจะจบเพียงแค่นี้ แต่จริงแล้วไม่ใช่เพียงแค่นั้น

 

       เมื่อมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณเป็นจำนวนมาก คุณก็ต้องการให้พวกเขากระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ลงทะเบียนเป็นสมาชิก ซื้อสินค้าออนไลน์ หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เป็นต้น การกระทำเหล่านี้เรียกว่า Conversion ต่อให้คุณมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณเป็นพันเป็นหมื่นต่อวัน แต่ไม่มีใครกระทำใดๆ (No conversion) แคมเปญการตลาดของคุณก็ล้มเหลว นั่นหมายถึงเงินโฆษณาของคุณที่ต้องสูญเสียไปด้วย

 

       การดึงดูดให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมากนั้นไม่ใช่เรื่องยากครับ แต่จะเกิด Conversion ไม่ใช่เรื่องง่าย และนี่คือหน้าที่ของ Landing Page

 

       Landing Page คือหน้าเว็บไซต์ที่ผู้เข้าชมจะเข้าชมหลังจากที่คลิกโฆษณาออนไลน์ หน้าที่ของ Landing Page จะต้องจูงใจให้ผู้เข้าชมอยู่เว็บไซต์ของคุณให้นานที่สุดและเกิดความสนใจในบริการและสินค้าของคุณ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณอย่างใดอย่างหนึ่ง

  • ถ้าคุณให้ Landing Page เป็นแบบฟอร์มรับสมัคร ผู้เข้าชมก็ไม่ชอบที่จะกรอกแบบฟอร์ม หรือไม่ก็ไม่ไว้ใจคุณที่จะให้ข้อมูลส่วนบุคคล
  • ถ้าคุณให้ Landing Page เป็นข้อมูลจำนวนมากให้อ่าน ผู้เข้าชมก็ไม่ชอบการอ่านจำนวนมากอีก
  • ถ้าคุณให้ Landing Page เป็นรายการสินค้าโปรโมชั่นสุดแรง ผู้เข้าชมก็กลัวถูกหลอกลวงจากการซื้อออนไลน์

 

       Landing Page จึงเป็นอะไรที่ไม่ง่ายและก็ยากที่จะให้ผู้เข้าชมกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้เข้าชมเหล่านั้นเป็นผู้เข้าชมครั้งแรกของคุณด้วย ลองดูเทคนิคเหล่านี้ว่าจะปรับปรุง Landing Page ของคุณได้อย่างไร

 

1. กำหนดเป้าหมายของ Conversion

 

       ให้ชัดเจน อาจจะเป็นการซื้อสินค้า ลงทะเบียนสมาชิก เป็นต้น

 

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ชม Landing Page

 

       ผู้เข้าชมแต่ละกลุ่มเป้าหมายจะมีความสนใจที่แตกต่างกัน ทั้งเนื้อหาและความสร้างสรรค์ก็แตกต่างกันไปด้วย คุณอาจจะต้องทำงานวิจัยว่า กลุ่มเป้าหมายสนใจเรื่องใดและคุณควรจะนำเสนออะไร

 

3. กำจัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นทิ้ง

 

       Landing Page ไม่ใช่หน้าแรกของเว็บไซต์ คุณไม่จำเป็นต้องมีเมนูหรือเนื้อหาอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับแคมเปญของคุณ คุณควรจะมีเนื้อหาที่ตรงประเด็นเกี่ยวกับแคมเปญของคุณและจะต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาของโฆษณาก่อนที่จะมา Landing Page ด้วย ระวังอย่าให้มีโปรโมชั่นที่ซ้ำซ้อนหรือเบี่ยงเบนความสนใจ

 

4. เนื้อหาและงานสร้างสรรค์ของโฆษณากับ

 

       Landing Page จะต้องสัมพันธ์กัน อย่างน้อยผู้เข้าชมเว็บไซต์ก็จะไม่เกิดความสับสนว่าเขามาถูกที่หรือเปล่าและมันก็จะสื่อสารกับผู้เข้าชมได้ง่ายขึ้นด้วย

 

5. หลีกเลี่ยงลิงค์ที่ไม่จำเป็นออก

 

       คุณจะต้องพยายามให้ผู้เข้าชมอยู่แต่ภายในหน้า Landing Page ของคุณให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงลิงค์ที่ไม่เป็นจำเป็น ไม่เช่นฉะนั้น พวกเขาอาจจะหลุดไปจากความตั้งใจสู่เป้าหมายของคุณได้

 

6. เน้นลิงค์หรือปุ่มที่ทำให้เกิด Conversion

 

       ให้เด่นและง่ายต่อผู้เข้าชมเพื่อบรรลุเป้าหมายของคุณ การใช้สี รูปแบบตัวอักษรและตำแหน่งที่วางของลิงค์หรือปุ่มมีความสำคัญอย่างมาก โดยทั่วไปแล้ว ตำแหน่งตรงกลางและอยู่ในหน้าแรกโดยไม่ต้อง Scroll Down จะเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด

 

7. ถ้า Conversion ของคุณจะต้องให้ผู้เข้าชมกรอกข้อมูลลงแบบฟอร์ม

 

       คุณควรจะตัดข้อมูลหรือฟิลด์ที่ไม่จำเป็นออก ออกแบบแบบฟอร์มให้สั้นที่สุดและง่ายที่สุด

 

8. สุดท้าย.... ทดสอบ ทดสอบ และทดสอบ

 

       คุณทดสอบกับกลุ่มเล็กๆ ของกลุ่มเป้าหมาย โดยพิจารณาว่า Landing Page ได้รับความสนใจหรือไม่? เนื้อหาตรงกับโฆษณาของคุณหรือไม่? และอื่นๆ ตามข้างต้น

 

 

 

 

Credit : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 999
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์