การตลาดแบบ Viral Marketing

การตลาดแบบ Viral Marketing

 

การตลาดแบบ Viral Marketing

 

 

       Viral Marketing หมายถึง การตลาดแบบบอกต่อ ปากต่อปาก ซึ่งก่อให้เกิดการกระจายการรับรู้ทางการตลาดอย่างรวดเร็ว การตลาดแบบ Viral Marketing เป็นการตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำ แต่ต้องอาศัยความ Creative เป็นอย่างสูงจึงจะได้รับผลตอบรับที่น่าพึงพอใจจากการตลาดแบบ Viral Marketing ซึ่งหากเนื้อความที่สื่อออกไปบนการตลาดแบบ Viral Marketing ค่อนข้างตรงตามตลาดเป้าหมาย ก็จะทำให้ Brand ของเราเป็นที่รู้จักในระยะเวลาที่รวดเร็วอย่างคาดไม่ถึง

 

       ในปัจจุบันการทำการตลาดแบบ Viral Marketing  สามารถทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากความนิยมใน Social Network ของประชาชนมีมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีลิมิต ซึ่งหากเราใช้ Social Network เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนการตลาดแบบ Viral Marketing ก็จะเป็นการทำให้เกิดการสร้าง Brand และขยายฐานการตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจได้ผลตอบรับที่ดีกว่าการโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ก็เป็นได้

 

หลักการทำการตลาดแบบ Viral Marketing

 

1. สร้างเรื่องราว (ก่อ Drama)

 

       การจะทำการตลาดแบบ Viral Marketing จะต้องรู้ว่าต้องการที่จะสื่ออะไรออกมาให้ผู้คนได้รับรู้ ซึ่งสิ่งแรกที่จำเป็นเลยได้แก่ เรื่องราวที่กินใจผู้ชม เป็นเรื่องราวที่ใส่อารม และความรู้สึกล้วนๆ เพื่อให้เกิดอารมคล้ายตามเนื้อเรื่องนั้นๆ อย่างหนักหน่วง 

 

2. ทำอะไรที่คนส่วนใหญ่ คาดไม่ถึง

 

       หลักการในข้อนี้เป็นหลักการที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างสูง คือต้องสร้างความแตกต่าง และแปลกใหม่ที่จะมีแรงดึงดูดผู้ชมให้สนใจสิ่งที่จะนำเสนอ

 

3. อย่าโฆษณา

 

       ส่วนใหญ่อะไรที่เป็น Viral มักจะเป็นของดีจึงบอกต่อ ถ้าผู้ชมพึงพอใจกับสิ่งที่เห็นจะมีการแบ่งปัน และบอกต่อๆกันไป แต่ถ้าผู้ชมสัมผัสได้ว่า เป็นการโฆษณาสินค้าหรือบริการมากเกินไป อาจทำให้ความน่าสนใจต่อสิ่งนั้นๆลดน้อยลงได้

 

4. สร้างความต่อเนื่อง

 

       เพื่อไม่ให้กระแสที่สร้างขึ้นมานั้น เกิดและดับไปอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องสร้างความต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นการกระตุ้นความสนใจจากเชื้อไฟที่จุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นการแบ่งรอบเป็นหลายๆตอน เพื่อให้ผู้ชมมีโอกาสได้แบ่งปัน และบอกต่อเรื่องนั้นๆมากกว่าครั้งเดียว

 

5. สร้างช่องทางที่ทำให้แชร์ต่อได้ง่าย

 

       การสร้างความสะดวกในการ Share ให้กับผู้อื่นภายในระบบ Social Network ได้รับรู้นั้น จะต้องใส่ปุ่ม Social Network เข้าไปในจุดที่สังเกตได้ง่าย เช่น ปุ่ม Like, Tweet, +1 เป็นต้น

 

6. สร้าง Viral ด้วยการคอมเม้นต์

 

       การจะสร้าง Viral Marketing ควรจะเป็นกึ่งคำถามที่ก่อให้เกิดการโต้ตอบเป็น 2 Ways Communication เพื่อกระตุ้นการรับรู้และการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความสนใจจากผู้ชม เพื่อเป็นประเด็นในการสื่อถึง Social คนอื่นๆต่อไป

 

7. อย่าสร้างเงื่อนไข มาก

 

       การที่จะทำให้เกิดการบอกต่อปากต่อปาก ไม่ควรที่จะสร้างเงื่อนไขที่มากมาย เพราะจะทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกว่าการบอกต่อเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก น่ารำคาญจนเลิกล้มความคิดที่จะแบ่งปัน และบอกต่อ ซึ่งเป็นการตัดโอกาสความสำเร็จของการทำการตลาดแบบ Viral Marketing ไปอย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

       ทั้งนี้ทั้งนั้นแนวทางทั้งหมดก็เอามาเป็นแค่ไอเดียขั้นต้นในการทำแคมเปญ ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอีกหลายอย่างมาก เช่น การทำแคมเปญสร้างกระแสให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำแคมเปญที่ไม่ซ้ำ หรืออาจจะทำแคมเปญที่เคยมีคนทำไปแล้วเมื่อนานมาแล้ว แล้วเอามาปัดฝุ่นใหม่ รวมถึงการวิเคราะห์ลักษณะนิสัยของคนไทยควบคู่ไปด้วย

 

 

 

 

Credit : คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ และขอบคุณข้อมูลจาก faceblog.in.th

 1461
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์