หลัก 5 ประการในการเชื่อมสัมพันธภาพของ “Starbucks”

หลัก 5 ประการในการเชื่อมสัมพันธภาพของ “Starbucks”


หากพูดถึงร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก หลายๆ คนคงนึกถึง “Starbuckss” แบรนด์กาแฟระดับโลกที่ประสบความสำเร็จได้รับความชื่นชมจากผู้คนมากมาย

Joseph A. Michelle ได้เขียนหนังสือ  “Leading The Strabucks Way สุดยอด Starbucks” กล่าวถึง หลัก 5 ประการในการเชื่อมสัมพันธภาพกับลูกค้า สินค้า และพนักงาน  โดยหนังสือเล่มนี้ได้ให้แง่คิดในมุมต่างๆ แต่ละด้านดังนี้

1. ทำให้พนักงานรักในตัวสินค้า  Starbucks จะให้นิยามของพนักงานว่าเป็น Partner ทำให้พนักงานเกิดความรักและความผูกพันธ์ในตัวแบรนด์และสินค้า สร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างพนักงานกับสินค้า สร้างศักดิ์ศรีให้กับพนักงานในการเป็นผู้เชี่ยวชาญในตัวสินค้าโดยการให้พนักงานมีส่วนร่วมในการคิดค้นสูตรกาแฟใหม่ๆ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

2. ใส่ใจคุณภาพทุกขั้นตอนกาแฟของ Starbucks เป็นเรื่องของคุณภาพตั้งแต่กระบวนการค้นหาแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟอย่างมีจริยธรรม เพื่อให้ได้เมล็ดที่ดีที่สุด นำมาคั่วด้วยความพิถีพิถัน ใส่ใจพัฒนาชีวิตของชาวไร่กาแฟ ชงกาแฟด้วยใจ และส่งมอบกาแฟให้กับลูกค้าด้วยความรัก ส่งผลให้กาแฟของ Starbucks เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลก

3. เห็นคุณค่าของลูกค้า - Starbucks ได้หันหน้าเข้าหาลูกค้าอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ลึกซึ้งกับลูกค้า ด้วยการทำการ์ด Starbucks เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับลูกค้า เช่น ส่วนลดการซื้อสินค้าเครื่องดื่มฟรีในวันเกิด ใช้ Wi Fi ฟรี โปรแกรมการให้รางวัลตอบแทนความภักดีของ Starbucks ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันธ์และอยากกลับมาซื้อสินค้าอีกเรื่อยๆ

4. กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น – จดจำรายละเอียดและข้อมูลของลูกค้า Starbucks สร้างความประหลาดใจกับลูกค้าด้วยการเขียนคำอวยพรวันเกิดลงในแก้วกาแฟ จดจำชื่อลูกค้าที่มาบ่อย ทำให้ลูกค้าประทับใจในการดูแลเอาใจใส่ที่แตกต่างจากกาแฟแบรนด์อื่น

5. เสียงร้องเรียนคือโอกาส – ในสถานการณ์ที่สินค้าไม่เป็นตามความต้องการของลูกค้า มันเป็นช่วงวิกฤตแห่งความเป็นจริง ผู้นำที่เข้มแข็งต้องมองหาหนทางในการแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องและลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด

6. ร่วมสร้างประสบการณ์กับลูกค้า – รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถออกความคิดเห็น ถกเถียง ในเรื่องของสินค้า ประสบการณ์และไอเดียต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมสร้างสรรค์และพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น

7. ผูกลูกค้าไว้กับความรัก – การทำให้ลูกค้าเกิดความรักในตัวสินค้า ทำให้สัมพันธ์ภาพระหว่างสินค้าและลูกค้าเหนียวแน่นขึ้น ลูกค้ารู้จักและซื้อสินค้าได้อย่างลึกซึ้ง และลูกค้าส่วนหนึ่งสนใจอยากเข้ามาร่วมงานกับบริษัทของเรา


แบ่งปันโดย : GetmyCRM

 3756
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์