เรื่องของความเค็ม

เรื่องของความเค็ม

เรื่องของความเค็ม thaihealth

         หวาน มัน และเค็ม ล้วนเป็นรสชาติที่คนส่วนใหญ่หลงใหล สำหรับเรื่องของการบริโภคหวาน และมันนั้น เราได้พูดคุยถึงข้อดีและข้อเสียกันไปแล้ว ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งรสชาติหลักที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

         เกลือในโลกนี้มีมากมาย แต่ที่เราจะพูดถึงคือเกลือที่สามารถบริโภคได้ บทบาทของเกลือ นอกจากให้รสเค็มแล้ว เกลือยังเป็นส่วนประกอบที่ช่วยชูรสอื่น ๆ ให้โดดเด่น และอย่างที่เราทราบการใส่เกลือถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการถนอมอาหารอีกด้วย ปริมาณของเกลือที่กรมการอนามัยโลกแนะนำให้รับประทานได้ต่อวันคือ 1 ช้อนชาโดยประมาณ

          ประโยชน์ของการกินเค็มที่พอเหมาะคือช่วยปรับความดันโลหิต และระดับเกลือแร่ในร่างกายให้สมดุล แต่ภัยจากการกินเค็มเกิน ก็ดูโหดร้ายจนต้องระวัง การกินเค็มมากเกินจะทำให้ไตทำงานผิดปกติ ซึ่งนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

          ในปัจจุบันคนไทยมากมายที่ต้องป่วยเพราะกินเค็มเกิน ถ้าดูจากปริมาณเกลือที่เหมาะสม เราจะเห็นว่าการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั้น หลีกเลี่ยงการบริโภคเกลือได้ยากมาก ยิ่งคนที่รับประทานอาหารนอกบ้านเป็นประจำ ยากที่จะหลีกเลี่ยงโซเดียมที่มีอยู่ในเกลือ ผงชูรส เครื่องปรุงรสต่าง ๆ อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ของดอง รวมถึงขนมกรุบกรอบต่าง ๆ แม้ในขนมปัง หรือขนมเค้กเบเกอรี่ที่ขายกันทั่วไป ที่ดูเหมือนไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากความเค็ม ก็ยังมีผงฟู หรือเกลือที่ผู้ผลิตใส่ลงไปเพื่อยืดอายุของสินค้า

          การได้ตระหนักถึงข้อเท็จจริงเช่นนี้ ทำให้เราควรที่จะปรับนิสัยในการกินเค็ม ปรับรสที่คุ้นเคยให้มีความเค็มน้อยลง หรือไม่เค็มเลยยิ่งดี เพราะแม้ว่าเราคิดว่าเราไม่ทานอาหารรสเค็ม เราก็ยังจะได้รับโซเดียมจากหลากหลายแหล่งที่มาของอาหารที่เจือปนมากับอาหารอยู่ดี

          หน้าที่ของอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง อาหารทุกสิ่งมีคุณค่าในตัวเอง แต่ต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน กินให้ดี กินให้เป็น ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บนะครับ

 

 

          ที่มา : เว็บไซต์เดลินิวส์

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 1299
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์