คอนแทคเลนส์ ป้องกันต้อหิน

คอนแทคเลนส์ ป้องกันต้อหิน

คอนแทคเลนส์ ป้องกันต้อหิน© Simon Wilkinson/Getty Images คอนแทคเลนส์ ป้องกันต้อหิน

คอนแทคเลนส์ ป้องกัน"ต้อหิน"

ทีมจักษุแพทย์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พัฒนาคอนแทคเลนส์ทันสมัยสำหรับใช้ในการรับมือกับโรคต้อหินในกลุ่มผู้ป่วยที่เสี่ยงจะเป็นโรคนี้โดยเฉพาะ 

"ต้อหิน" หรือ "กลอโคมา" เป็นโรคทางสายตาที่ทำให้มองไม่เห็นโดยสิ้นเชิง มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากมายถึง 60 ล้านคนทั่วโลก ที่น่าสนใจก็คือโรคนี้เป็นโรคที่รักษาหายได้หากถูกตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ 

โรคต้อหินเกิดขึ้นเมื่อแรงดันของเหลวในดวงตาเพิ่มสูงขึ้นทำให้เกิดแรงกดต่อเส้นประสาทสำหรับการมองให้ขาดเลือดและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง และกลายเป็นความเสียหายถาวรได้ 

เพื่อช่วยในการตรวจจับสภาพแรงดันที่เปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลันดังกล่าวได้ทีมแพทย์ดังกล่าวพัฒนาเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันไร้สายที่มีขนาดเล็กมาก จนสามารถติดตั้งไว้ภายในคอนแทคเลนส์เพื่อครอบไว้บริเวณดวงตา เพื่อทำหน้าที่ส่งข้อมูลแรงดันของเหลวในตาให้กับทีมแพทย์ตามเวลาจริง ผ่านเครื่องมือแสดงผลต่างๆ (อาทิ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์) แทนที่จะเข้ารับการตรวจในทุกๆ 3 หรือ 4 เดือน อย่างเช่นที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

การทำงานของคอนแทคเลนส์เพื่อป้องกันต้อหิน ประกอบด้วย A คือ เลนส์ที่ทำจากซิลิโคน ภายในบรรจุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ B คือ เซ็นเซอร์ สำหรับตรวจวัดแรงงดันของเหลวในตา C คือ ไมโครชิป ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนข้อมูลแรงดันให้เป็นข้อมูลคลื่นความถี่ D คือ วงแหวนที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนเสาอากาศ ทั้งรับสัญญานจากไมโครชิปและส่งสัญญานคลื่นวิทยุออกสู่เครื่องรับ E คือ ข้อมูลที่ส่งออกสู่เครื่องรับสำหรับแสดงผลภายนอก ซึ่งแพทย์จะใช้ตีความเพื่อดูแรงดันภายในดวงตาต่อไ

 1009
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์