วิธีการแก้ปัญหากลิ่นกาย

วิธีการแก้ปัญหากลิ่นกาย

วิธีการแก้ปัญหากลิ่นกาย© Getty Images วิธีการแก้ปัญหากลิ่นกาย

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายออกมาวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ทั้งโรลออน สเปรย์ แป้ง รวมถึงสบู่ ซึ่งได้รับความนิยมจากทุกเพศทุกวัย เพราะคงไม่มีใครอยากมีกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์เวลาออกนอกบ้านไปในที่สาธารณะ หรือพบปะเพื่อนฝูง เนื่องจากกลิ่นตัวอาจทำให้ขาดความมั่นใจ

รศ.พญ.พรทิพย์ ภูวบัณฑิตสิน อาจารย์สาขาตจวิทยา ภาควิชาอายุร ศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า กลิ่นตัวของคนเราเกิดจากสารที่สร้างมาจากต่อมกลิ่น พบมากบริเวณรักแร้ และบริเวณอวัยวะเพศ โดยพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง คนที่มีกลิ่นตัวมักจะมาจากบริเวณรักแร้ ซึ่งบริเวณดังกล่าวอาจมีเหงื่อออกมามาก และอาจมีเชื้อแบคทีเรียหมักหมม

ด้วยเหตุนี้จึงมีผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายออกมาวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมักจะมีสาร 2 ชนิดเป็นส่วนประกอบ คือ สารในกลุ่มสารส้ม เวลาใช้แล้วจะไปอุดตันท่อเหงื่อ ทำให้เหงื่อไม่ออกมา กลิ่นก็น้อยลง นอกจากนี้ในผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายยังมีสารฆ่าเชื้อโรคที่ไปย่อยเหงื่อ กลิ่นก็จะน้อยลง

สารที่ใช้ระงับกลิ่นตัว อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ โดยเฉพาะกลิ่นหอมที่ผสมลงไปในผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้เพราะผลิต ภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย จะผสมกลิ่นหอมลงไป ซึ่งอาจทำให้บางคนที่ใช้เกิดการแพ้ได้ เช่น ใช้แล้วทำให้เกิดอาการคัน เป็นผื่น

ปัญหากลิ่นกาย© Getty Images ปัญหากลิ่นกาย

มีหลายคนที่กังวลมากจนเกินไปว่า ตัวเองอาจจะมีกลิ่นตัว ก็ใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เป็นประจำ ทั้ง ๆ ที่อาจจะไม่มีกลิ่นตัวก็ได้ คือ พอมีโฆษณาออกมา ก็เลยกลัวว่าตัวเองจะมีกลิ่นตัว จึงใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ พอใช้มากไป ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคือง หรือรักแร้ดำ คือ แทนที่จะรักษากลิ่นตัว อาจจะต้องมารักษาปัญหารักแร้ดำแทน จึงมีโฆษณาออกมาว่าใช้ผลิตภัณฑ์นี้แล้วรักแร้ไม่ดำ นั่นแสดงว่ามีบางคนใช้แล้วรักแร้อาจจะดำ

ดังนั้นแนะนำว่าคนที่ไม่มีกลิ่นตัว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิต ภัณฑ์ระงับกลิ่นตัว แต่ถ้ามีกลิ่นตัวก็สามารถเลือกใช้ได้ สำหรับคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดแล้วมีปัญหา ควรไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจจะให้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำหอมเป็นส่วนผสมมาใช้

สรุป คือ ถ้าเป็นคนที่มีเหงื่อออกเยอะ มีกลิ่นตัว ก็สามารถเลือกใช้ผลิต ภัณฑ์ระงับกลิ่นกายได้ แต่ถ้าไม่มีกลิ่นตัว ก็ไม่ควรใช้เลย ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่อากาศร้อนจัด การอาบน้ำ ชำระร่างกายด้วยสบู่ฆ่าเชื้ออาจช่วยลดปริมาณแบคทีเรียลงได้ รวมไปถึงการใช้ยาระงับเหงื่อ การฉีดน้ำหอม การโกนขนรักแร้

ก็อาจมีส่วนช่วยได้เช่นกัน

นวพรรษ บุญชาญ : รายงาน

 732
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์