11 วิธีดีท็อกซ์หลังฉลองวันหยุดยาว

11 วิธีดีท็อกซ์หลังฉลองวันหยุดยาว

เทศกาลวันหยุดยาวๆ ในช่วงปีใหม่ ซึ่งนานทีจะมีสักหน อาจเป็นโอกาสของการออกตระเวณท่องเที่ยวหรือดื่มกินอะไรที่ตามใจปากไปสักนิด จนอะไรๆ ไม่เข้าที่เข้าทาง งั้นมาหาวิธีดีท็อกซ์เพื่อล้างสารต่างๆ ออกจากร่างกายกันดีกว่า

อาหารเสริม

บางครั้งบางคราวร่างกายก็ต้องการอาหารเสริมเพื่อเติมเต็มสารอาหารบางตัวที่ขาดไป การเลือกเครื่องดื่มที่ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตช่วยให้ลำไส้และระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี นอกจากนั้น น้ำมันปลาและน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล ยังช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินบี 12 และธาตุเหล็กเข้าสูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำมะนาวหรือน้ำเลมอน

เลมอนกับมะนาวเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นยอด ทั้งยังช่วยดีท็อกซ์สารพิษและสิ่งที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย แถมยังช่วยเผาผลาญไขมันอีกด้วย เหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำให้ดื่มน้ำเลมอนหรือน้ำมะนาวทุกเช้าก็เพื่อช่วยกำจัดความเป็นกรดและของเสียในร่างกาย รวมถึงช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร

ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักตระกูลกะหล่ำขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณในการล้างสารพิษทำความสะอาดลำไส้ ดังนั้นการกินผักตระกูลกะหล่ำยังดีต่อตับไปด้วย นอกจากนั้น เมื่อนำไปต้มหรือนึ่ง กะหล่ำยังมีคุณสมบัติในการลดคลอเรสเตอรอล

ลดคาเฟอีน

พยายามลดการดื่มคาเฟอีน โดยอาจเลือกเป็นชาเขียวแทน เพราะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และถือเป็นโอกาสล้างสารกระตุ้นต่างๆ ออกจากร่างกายไปในคราวเดียวกัน

อาร์ติโชค

การศึกษาหลายชิ้นพบว่าอาร์ติโชคช่วยบำรุงและกระตุ้นการทำงานของตับและถุงน้ำดี เพราะอาร์ติโชคมีสารไซนารินซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานของถุงน้ำดีและระบบการย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ขิงและกระเทียม

ขิงช่วยขับลมในลำไส้ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังแก้อาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง ส่วนกระเทียมนั้น การศึกษาบางชิ้นระบุว่าอาจยับยั้งการก่อตัวของเซลล์ไขมันในร่างกายได้

ผัก ผัก ผัก

ผักใบเขียวเพิ่มระดับคลอโรฟิลล์ในทางเดินอาหาร ซึ่งช่วยให้ร่างกายดีท็อกซ์สารพิษที่มาพร้อมมลพิษทางอากาศและยากำจัดวัชพืช

ธัญพืชไม่ผ่านการขัดสี

ไม่ว่าคุณกำลังดีท็อกซ์หรือไม่ก็ตาม ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีก็ดีสำหรับร่างกายมากกว่าธัญพืชที่ผ่านการขัดสีอยู่ดี เพราะนอกจากอุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำอยู่ในปริมาณสูง ไฟเบอร์ชนืดนี้ทำหน้าที่เหมือนแปรงขจัดคราบสกปรกตกค้างตามลำไส้ นอกจากนั้น ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสียังมีประสิทธิมากในการขจัดสารพิเศษออกจากร่างกาย

วอเตอร์เครส

เพิ่มวอเตอร์เครสส์ลงไปในชามสลัดสักหน่อยจะยอดเยี่ยมมาก เพราะช่วยป้องกันภาวะการสะสมของสารอนุมูลอิสระ ทั้งยังกระตุ้นเอนไซม์ดีท็อกซ์ของตับเพื่อช่วยล้างสารพิษตกค้างในร่างกาย

ออกกำลัง

วิธีที่เยี่ยมยอดในการดีท็อกซ์ร่างกายหลังจากดิ่มกินและโหมเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว คือการเรียกเหงื่อนั่นเอง แต่ไม่ต้องรอให้ผ่านพ้นช่วงเทศกาลแล้วค่อยออกกำลังหรอกนะ เพราะการยืดแข้งยืดขาสามารถเริ่มลงมือทำได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย

ผลไม้สด

ผลไม้เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามิน แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหาร โดยแอปเปิ้ล แครนเบอร์รี เลมอนและมะนาว เชอร์รี่ มะเดื่อ(fig) สตรอว์เบอร์รี เกรปฟรุต กีวี และผลไม้จำพวกแตง ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในแง่ดีท็อกซ์

 1360
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์