ขอขึ้นเงินเดือน ควรทำเมื่อไร? อย่างไร?

ขอขึ้นเงินเดือน ควรทำเมื่อไร? อย่างไร?

  เมื่อไรที่ต้องขอขึ้นเงินเดือน? เมื่อไรเป็นโอกาสที่เหมาะสม คนทำงานหลายคนเกิดคำถามว่า เมื่อไรจึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่เราสามารถขอขึ้นเงินเดือนได้ ต้องทำงานมานานขนาดไหน จึงจะสามารถทำได้ แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะเป็นโอกาสให้เราขอขึ้นเงินเดือนได้?

          โอกาสและช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขอขึ้นเงินเดือน อาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัท แล้วแต่กฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ว่าการปรับขึ้นเงินเดือนนั้นสามารถทำได้เมื่อไรบ้าง แต่โดยสรุปแล้ว การขอปรับขึ้นเงินเดือนสามารถแบ่งออกได้หลายกรณี ดังนี้

ตามข้อตกลงในสัญญา

          ในวันสัมภาษณ์งาน ทั้งคนทำงานและนายจ้างอาจจะได้ทำข้อตกลงกันไว้ว่า เมื่อทำงานครบตามกำหนด (3 เดือน 6 เดือน) หรือผ่านการประเมินจะมีการเพิ่มเงินเดือนให้ แต่จะเป็นเท่าไรนั้น ก็ให้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้เมื่อเซ็นสัญญา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้สมัครงานเองว่าได้ตกลงกันไว้หรือไม่ในเรื่องการขึ้นเงินเดือนนี้ เพราะบางบริษัทอาจจะไม่ได้มีข้อตกลงนี้ แต่บางบริษัทก็จะระบุไว้อย่างชัดเจน เพียงแต่ ผู้สมัครงานต้องทำงานให้ครบตามสัญญาก่อน จึงจะสามารถขอขึ้นเงินเดือนได้

ผ่านการประเมินผลงาน

          การขึ้นเงินเดือนเมื่อผ่านการประเมินผลงานเป็นหลักการที่หลาย ๆ บริษัทนำมาปรับใช้กัน ข้อตกลงนี้เป็นสิ่งรับประกันความสามารถของคนทำงานว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด คนทำงานควรได้รับการตบรางวัล เมื่อผ่านการประเมินผลงานมาแล้ว แต่ละบริษัทจะมีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกันในเรื่องอัตราการขึ้นเงินเดือนว่าควรเป็นเท่าใด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางบริษัทได้จัดช่วงเวลาการประเมินไว้เท่าใด อาจจะเป็นทุก 3 เดือน 6 เดือน หรืออาจจะเป็นปีละครั้ง อัตราการขึ้นเงินเดือนก็จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการประเมินผลงานด้วย

ผลงานเป็นที่น่าพอใจ

          การขอปรับขึ้นเงินเดือนลักษณะนี้ เป็นการปรับเพื่อตอบสนองความตั้งใจทำงานของคนทำงาน เจ้านายจะเห็นความขยันขันแข็งของเรา หรือประทับใจในผลงานที่เราทำออกมา เช่น เราสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัท หรือคิดแผนงานที่เป็นที่ยอมรับของคนทั้งแผนก หัวหน้าเองอาจจะอยากให้ผลตอบแทนกับความพยายามในการทำงานหนักของเรา สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และเป็นโอกาสที่จะทำให้เราได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน หรือขอขึ้นเงินเดือนได้ แต่ข้อระวังในการขอขึ้นเงินเดือน เราไม่ควรขอในจำนวนที่มากเกินไป ไม่เช่นนั้นแล้ว ความรู้สึกที่ดีที่หัวหน้ามีต่อคุณอาจจะเปลี่ยนไปได้เช่นกัน

ปรับตำแหน่งงานใหม่

          เมื่อมีการปรับตำแหน่งงานใหม่ เป็นที่แน่นอนว่าความรับผิดชอบต้องมากขึ้นตามไปด้วย และเป็นโอกาสที่คนทำงานจะได้รับการปรับเงินเดือนขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ต้องไม่ลืมว่าหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น ย่อมมาพร้อมกับความคาดหวังที่มากขึ้นเช่นกัน คนทำงานต้องพิสูจน์ให้หัวหน้าเห็นว่าเราทำงานได้คุ้มค่ากับเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นเพียงใด แม้ว่าการปรับขึ้นเงินเดือนในลักษณะนี้ จะปรับขึ้นตามความพึงพอใจในผลงาน แต่ก็ต้องเป็นไปตามฐานเงินเดือนของบริษัท เราอาจจะไม่ได้มีโอกาสต่อรองมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นความน่าตื่นเต้นอย่างใหม่ที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบในงานที่มากขึ้นเช่นกัน แต่หากเราต้องการต่อรองให้ได้เงินเดือนมากกว่าที่ทางบริษัทเสนอให้ เราต้องมีเหตุผลที่หนักแน่นพอที่จะบอกหัวหน้าว่าคุณมีความจำเป็นอย่างไร หรือเพราะอะไรคุณจึงต้องการได้เงินเดือนมากกว่าที่ทางบริษัทสามารถจ่ายให้ได้

          การต่อรองขอขึ้นเงินเดือนเป็นสิ่งที่คนทำงานสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องรอโอกาส และช่วงเวลาที่เหมาะสม บางครั้งอาจจะต้องวางแผนและตัดสินใจให้ดีว่าควรจะทำเมื่อไร เพราะด้วยงบประมาณที่จำกัดของบริษัท เราไม่อาจจะเรียกร้องได้อย่างที่เราคาดหวังเสมอไป แต่ก็อย่าเพิ่งรีบร้อนขอลาออกจากงาน เพียงเพราะว่าเราไม่สามารถขอขึ้นเงินเดือนได้ การตัดสินใจเช่นนั้น อาจทำให้คุณสูญเสียโอกาสก้าวหน้าในการทำงานที่ดีก็เป็นได้

 691
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์