• หน้าแรก

  • สาระดีดี

  • เตือน กางเต็นท์ตามป่า-นอนดูดาว ระวังตัวไรอ่อนกัด ชี้อันตรายถึงชีวิต

เตือน กางเต็นท์ตามป่า-นอนดูดาว ระวังตัวไรอ่อนกัด ชี้อันตรายถึงชีวิต

  • หน้าแรก

  • สาระดีดี

  • เตือน กางเต็นท์ตามป่า-นอนดูดาว ระวังตัวไรอ่อนกัด ชี้อันตรายถึงชีวิต

เตือน กางเต็นท์ตามป่า-นอนดูดาว ระวังตัวไรอ่อนกัด ชี้อันตรายถึงชีวิต

 

แพทย์เตือน กางเต็นท์ตามป่าหรือนอนดูดาวกลางแจ้งระวังตัวไรอ่อนกัด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสครับไทฟัส (Scrub typhus) หรือโรคไข้รากสาดใหญ่ แนะควรใส่รองเท้า ถุงเท้า และใส่เสื้อแขนยาวปิดคอ

          วันนี้ (6 ธันวาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมลงมายังประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ซึ่งทำให้ในช่วงนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ประมาณ 21-22 องศาเซลเซียส และบริเวณยอดดอยอุณหภูมิจะต่ำสุดที่ 8-13 องศาเซลเซียส สำหรับที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 9.6 องศาเซลเซียส

          ทั้งนี้ นพ.ชูพงศ์ แสงสว่าง นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงฤดูหนาวนี้จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมไปกางเต็นท์นอนตามป่าหรือนอนดูดาวกลางแจ้ง จึงอยากขอให้ระมัดระวังตัวไรอ่อนที่อยู่ตามป่ากัดด้วย ซึ่งตัวไรอ่อนนี้เป็นสาเหตุของโรคสครับไทฟัส (Scrub typhus) หรือโรคไข้รากสาดใหญ่ โดยเมื่อถูกกัดแล้วจะมีแผลไหม้คล้ายโดนบุหรี่จี้ ตรงกลางจะเป็นสะเก็ดสีดำ และรอบ ๆ แผลจะแดง

          นอกจากนี้ หากถูกกัดประมาณ 10-12 วัน จะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ตาแดง และอาจมีอาการทางปอดและสมองได้ อีกทั้งยังอยากให้ระวังยุงก้นปล่องกัดด้วย เพราะอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคมาลาเรียได้ ซึ่งทั้ง 2 โรคนี้ มีอันตรายถึงเสียชีวิต สำหรับการป้องกันคือ ควรใส่รองเท้า ถุงเท้า และใส่เสื้อแขนยาวปิดคอ ส่วนการเลือกที่ตั้งค่ายพักในป่า ควรทำบริเวณให้โล่งเตียน หลีกเลี่ยงการนั่งนอนบริเวณพุ่มไม้หรือหญ้าขึ้นรก เมื่อกลับถึงที่พักแล้วต้องรีบนำเสื้อผ้าไปต้มหรือแช่ผงซักฟอกทันทีเพื่อทำลายไรอ่อนที่อาจติดมากับเสื้อผ้าได้ ส่วนผู้ที่กางเต็นท์นอนตามป่าควรเตรียมมุ้งหรือเต็นท์ชนิดที่มีตาข่ายกันแมลงและยุงได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 1558
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์