ประกันสังคมแจ้งข่าวดีปี 58 เพิ่มรพ.เครือข่าย240แห่ง

ประกันสังคมแจ้งข่าวดีปี 58 เพิ่มรพ.เครือข่าย240แห่ง

สำนักงานประกันสังคมทำสัญญาโรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมเครือข่าย เพิ่ม 240 แห่ง ชี้ปี 2558 มีเครือข่ายบริการประชาชนรวม 2 พันแห่งทั่วประเทศ เหมาจ่าย 2,518 บาท ต่อหัว เลขาฯสปส.ยันควบคุมคุณภาพประเมินมาตรฐานเข้ม

 นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการร่วมลงนามในสัญญาจ้างให้บริการทางการแพทย์ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ.2533 ประจำปี 2558 ระหว่างสถานพยาบาลเอกชนกับ สปส.ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อชี้แจงรายละเอียดการลงนามสัญญาระหว่าง สปส. และสถานพยาบาลเอกชน ซึ่งในปี 2558 จะมีโรงพยาบาลในเครือข่าย สปส.ที่จะให้บริการทางการแพทย์ 240 แห่ง แบ่งเป็นภาคราชการจำนวน 156 แห่ง และภาคเอกชนจำนวน 84 แห่ง ซึ่งเมื่อรวมแล้ว สปส.จะมีเครือข่ายสถานพยาบาลที่จะให้บริการผู้ประกันตนกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในการประชุมยังมีการชี้แจงทำความเข้าใจในการจัดทำสัญญา ซึ่ง สปส.ให้ความสำคัญกับเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการพิจารณาระหว่าง สปส. กับสถานพยาบาลเอกชน เช่น เอกสารต้องครบถ้วนสมบูรณ์ และลงนามก่อนการให้บริการทางการแพทย์ เป็นต้น ยกเว้นในส่วนของรัฐที่ไม่ต้องทำสัญญา ขณะเดียวกัน จะมีการควบคุมคุณภาพการรักษาพยาบาลโดยมีการประเมินมาตรฐานการให้บริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเครือข่ายประกันสังคมด้วย

นางปราณินกล่าวว่า สปส.ได้กำหนดสิทธิประโยชน์ทางด้านการแพทย์ให้แก่ผู้ประกันตน และดำเนินการจัดหาสถานพยาบาลตามมาตรฐานที่ สปส.กำหนด โดยให้สถานพยาบาลมีหน้าที่ให้บริการแก่ผู้ประกันตน ส่วนค่าบริการทางการแพทย์เมื่อผู้ประกันตนประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน สปส.ได้พัฒนารูปแบบการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์แบบเหมาจ่ายตามจำนวนผู้ประกันตนที่มีชื่อขึ้นทะเบียนที่กำหนดไว้ให้แก่สถานพยาบาลในอัตรา 1,460 บาทต่อผู้ประกันตน 1 ราย และจ่ายค่าบริการทางการแพทย์เพิ่มขึ้นจากค่าเหมาจ่ายรายหัว สำหรับสถานพยาบาลที่ต้องรับภาระกรณีโรคที่มีความเสี่ยงตามอัตราใช้บริการทางการแพทย์ของผู้ประกันตนในอัตรา 432 บาท นอกจากนี้ จะจ่ายให้แก่สถานพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพในอัตรา 66 บาทต่อผู้ประกันตน 1 ราย รวมถึงจะจ่ายให้แก่โรคที่มีภาวะความเสี่ยงสูงอีกจำนวน 560 บาท ทั้งนี้ เมื่อรวมแล้ว สปส.จัดงบรองรับผู้ประกันตนเฉลี่ยรายละ 2,518 บาท

 

 1381
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์