สปส. ให้สิทธิคืนสภาพผู้ประกันตน ม.39 ที่ขาดส่งเงินสมทบ

สปส. ให้สิทธิคืนสภาพผู้ประกันตน ม.39 ที่ขาดส่งเงินสมทบ

สปส. ให้สิทธิคืนสภาพผู้ประกันตน ม.39 ที่ขาดส่งเงินสมทบ
 
          สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจ้ง พรบ. การกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ.2554 คลอดแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 12 พ.ค. 54 โดยผู้ประกันตน ม.39 ที่ขาดส่งเงินสมทบ และถูกตัดสิทธิไปแล้ว หากประสงค์จะกลับเป็นผู้ประกันตน ม.39 ให้ยื่นคำขอได้ที่ สปส. ทุกแห่ง 
          สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจ้ง “พระราชบัญญัติการกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ.2554” ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2554  เป็นต้นไป คืนสภาพให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ขาดส่งเงินสมทบเกิน 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือนแต่ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน ทำให้สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตนก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ หากมีความประสงค์จะกลับเป็นผู้ประกันตนให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานประกันสังคมภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ โดยสำนักงานประกันสังคม จะดำเนินการตรวจสอบคำขอกรณีที่เห็นว่าผู้ยื่นคำขอมีสิทธิกลับเป็นผู้ประกันตน จะแจ้งให้ทราบภายใน 7 วัน แต่หากกรณีที่ผู้ยื่นคำขอไม่มีสิทธิกลับเป็นผู้ประกันตน จะเสนอรายงานพร้อมเหตุผลต่อเลขาธิการเพื่อพิจารณาและมีคำสั่ง และจะแจ้งให้ทราบภายใน 15 วัน
         ทั้งนี้ การกลับเป็นผู้ประกันตนให้เริ่มตั้งแต่เดือนที่ยื่นคำขอและมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน
          มีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ติดต่อระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุด

 1465
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์