คอมพิวเตอร์ ติดไวรัส ที่มาแบบออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง (วิธีป้องกัน)

คอมพิวเตอร์ ติดไวรัส ที่มาแบบออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง (วิธีป้องกัน)

 

คอมพิวเตอร์ ติดไวรัส ที่มาแบบออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง (วิธีป้องกัน)

 

 

         ในปัจจุบัน มีผู้คนมากมาย ที่ต้องเจอกับปัญหาไวรัส ที่มาจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งเสี่ยงอย่างมากที่จะทำให้ คอมพิวเตอร์ เสียหาย หรือถูก hackers ใช้ช่องโหว่ ที่ตรวจพบ เพื่อเข้ามาขโมยข้อมูลของคุณ ดังนั้น ควรจะมีวิธีการป้องกันที่ดี มาดูกันดีกว่าว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ คอมติดไวรัส คืออะไร และวิธีป้องกันครับ

 

1. ไม่ติดตั้งใช้งาน antivirus

หลายๆ คน คิดว่า โปรแกรม antivirus ไม่มีความสำคัญ จึงไม่ติดตั้ง antivirus ลงบนเครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะใช้ internet ระมัดระวังมากขนาดไหน คุณจำเป็นต้องมี antivirus ไว้คอยช่วย scan หา virus ที่จะมากับไฟล์แนบอีเมลล์ หรือไฟล์ดาวน์โหลด จาก internet เสมอครับ

ดังนั้น ควรจะติดตั้ง โปรแกรม antivirus ไว้บน คอมพิวเตอร์ ด้วย ลองเข้าไปดู โปรแกรม antivirus ที่ผมเคยแนะนำเอาไว้ ได้ตามลิงค์ ครับ

2. ไม่ update คอมพิวเตอร์

บ่อยครั้ง คุณจะสังเกตุเห็นว่า Windows จะให้คุณ update ระบบอยู่ตลอดเวลา และจะแจ้งเตือนให้ทราบเมื่อมี update ใหม่ๆ มา ซึ่งส่วนใหญ่ การอัพเดท คือการ ปรับปรุงแก้ไขปัญหาช่องโหว่ ที่ถูกตรวจพบ เพื่อให้คุณสามารถใช้ Windows ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ควรจะมีการอัพเดท เครื่องอยู่ตลอดเวลา ด้วยครับ

3. การเปิดไฟล์แนบที่มากับอีเมลล์

ควรจะระมัดระวัง ทุกครั้ง ที่จะเปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมลล์ จากแหล่งที่มาที่คุณไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, ไฟล์เอกสารประเภทต่างๆ ฯลฯ เพราะไวรัส มักมาพร้อมกับไฟล์แนบเหล่านั้นได้ ทางที่ดี ควรจะมีการ scan หาไวรัส ก่อนที่จะเปิดไฟล์เหล่านั้นทุกครั้ง หากสงสัยว่าเป็นไฟล์ที่ไม่ปลอดภัย

4. คลิ๊กเลือก Dialog box ที่ปรากฎขึ้นมาโดยไม่ดูรายละเอียดให้ดีก่อน

หลายๆ ครั้งที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ ที่มีไวรัส คุณอาจจะเห็น dialog box ปรากฎขึ้นมา เพื่อให้แจ้งเตือนให้อัพเดทโปรแกรม, ให้ติดตั้ง antivirus หรือฟ้องว่ามีไวรัส และให้สแกนหาไวรัส โดยทันที ดังนั้น ก่อนที่จะคลิ๊กเปิดตกลง ควรจะอ่านให้แน่ใจก่อนว่าให้ทำอะไร หากเป็นการให้ ดาวน์โหลด หรือติดตั้ง software ควรจะเปิด dialog box นั้นทันที

 

5. ดาวน์โหลด software จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

ในบางครั้ง คุณจะพบว่า software ที่ดาวน์โหลดมาจาก webboard หรือเว็บไซต์ต่างๆ เมื่อสแกนหาไวรัสแล้ว กลับพบว่ามีไวรัสติดมาด้วย แสดงว่า ผู้ที่ให้คุณโหลดซอฟแวร์ มีจุดประสงค์ที่จะซ่อนไวรัส หรือโทรจัน มากับโปรแกรม ด้วย เมื่อคุณติดตั้งใช้งานโปรแกรม จะทำให้ คอมติดไวรัส และเปิดช่องโหว่ ให้ hackers เข้ามาควบคุมคอมพิวเตอร์ ของคุณได้

ดังนั้น ควรจะหลีกเลี่ยงที่จะ โหลดโปรแกรม จากแหล่งที่มา ที่ไม่น่าเชื่อถือ

 

6. ระวัง USB drive

ควรจะมีวิธีป้องกัน ไวรัส ที่มากับ usb ด้วย เพราะก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ คอมพิวเตอร์ ติดไวรัส อาจจะติดตั้ง โปรแกรมป้องกัน autostart เอาไว้ บน คอมพิวเตอร์ เพื่อสแกนหาไวรัส ที่จะมากับ usb ก่อนครั้ง

 

7. ไม่ควรปิดใช้งาน security features

ไม่ว่าจะเป็น antivirus, antispyware, firewall เป็นต้นครับ

และสุดท้ายที่สำคัญ ก็คือ ไม่ควรเขาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ที่เสี่ยงต่อการถูก spyware, malware คุกคาม คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น เว็บโป้, เว็บโหลดหนัง หรือ MP3 เป็นต้นครับ…

 

Credit : http://www.it-computertips.com/

 857
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์