พูดถึง Background สีขาวหรือดำ ถึงจะดี

พูดถึง Background สีขาวหรือดำ ถึงจะดี

 

       เรามักพบว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนในการแสดงเนื้อหา เพราะจะทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาได้ง่าย และสบายตา แต่ในบางครั้ง การใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มกลับเหมาะสมกว่า บทความนี้ ผมจะสรุปเหตุผลหลักๆ ในการเลือกใช้สีตัวหนังสือและสีพื้นหลังมาให้อ่านกันครับ

 

Reading vs. Scanning

 

       ว่ากันว่า เวลาคนเราเจอตัวหนังสือ สิ่งที่จะทำมี 2 อย่างด้วยกัน คือ อ่านทำความเข้าใจ (Read) หรือ อ่านแบบคร่าวๆ (Scan)

การอ่านทำความเข้าใจ (Read) คือการพิจารณาแต่ละคำๆ แล้วตีความว่าเนื้อหานั้นๆ ต้องการจะสื่ออะไร ส่วนการอ่านแบบคร่าวๆ (Scan) คือการอ่านเพื่อทำความเข้าใจภาพรวมของเนื้อหา โดยจะไม่อ่านทุกตัวอักษร ทำให้ใช้เวลาน้อยกว่า ซึ่งการเลือกสีของพื้นหลังและตัวหนังสือนั้น ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการให้ผู้ใช้ อ่านทำความเข้าใจ (Read) หรือ อ่านแบบคร่าวๆ (Scan) ครับ

 

Paragraph Text

 

       สำหรับการอ่าน (Read) ข้อความที่มีจำนวนค่อนข้างมาก เช่น ข้อความที่เป็นพารากราฟ เราควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำครับ เพราะการอ่านตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดความเมื่อยล้ากับสายตาเรา เนื่องจากตาของคนเราจะต้องใช้ตัวรับรู้ทั้งสามสี ในการรับรู้สีขาว ตรงกันข้ามกับสีดำที่รับรู้ได้จากการที่ไม่มี visible light มาถึงตาเราเลย ดังนั้น การอ่านตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำ จะทำให้ตาเราทำงานหนักกว่าการอ่านตัวหนังสือสีดำบนพื้นหลังสีขาวครับ

 

       นอกจากนั้น สีขาวเป็นสีที่สะท้อนแสงสีทุกสี ตรงข้ามกับสีดำที่ไม่สะท้อนแสงสีใดเลย ทำให้การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีดำ จะทำให้อ่านได้ยากขึ้น เพราะตัวหนังสือที่อยู่ใกล้ๆ กัน จะสะท้อนแสงออกมารบกวนกันเอง ในขณะที่การใช้ตัวหนังสือสีดำบนพื้นหลังสีขาว จะทำให้อ่านได้ง่ายกว่า

 

 

 

 

 

 

 

       จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด สามารถสรุปได้ว่า เราควรใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนกับข้อความที่เป็นพารากราฟ แต่ถ้าเราจำเป็นจะต้องใช้พื้นหลังสีเข้ม ให้เราใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อนแทนสีขาว และอาจลดความเข้มของพื้นหลังลงมาเป็นสีเทาเข้ม ซึ่งจะช่วยลดการสะท้อนแสงของสีตัวหนังสือได้ และทำให้สายตาไม่เมื่อยล้าจนเกินไปครับ

 

       อย่างไรก็ตาม การใช้พื้นหลังสีอ่อนมากๆ เช่น สีขาว ก็สามารถทำให้ผู้อ่านปวดตาได้เหมือนกัน หากต้องอ่านเป็นเวลานานๆ เนื่องจากแสงของพื้นหลังนั้นจะสะท้อนเข้าตาเราเต็มๆ เราอาจแก้ปัญหาโดยการลดความสว่างของสีพื้นหลังลงมาเป็นสีเทาอ่อนๆ แทน

 

Headings, Titles and Labels

 

       การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีเข้มกลับเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากเราต้องการให้ผู้อ่าน สามารถเข้าใจภาพรวมของเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วที่สุด (Scan) เช่น การใช้ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีเข้มกับ หัวข้อ  ชื่อเรื่อง หรือ ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ต้องการดึงดูดความสนใจจากผู้อ่าน และต้องการให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายได้ทันทีที่เห็น สาเหตุที่นิยมใช้ตัวหนังสือสีขาว หรือสีอ่อนๆ บนพื้นสีเข้ม เป็นเพราะสีขาวจะสะท้อนแสงสีทุกสี ทำให้ตัวหนังสือดูสว่าง และแยกแยะได้ดีกว่าสีอื่นๆ และไม่ต้องกลัวว่าตัวหนังสือสีขาวจะทำให้สายตาเมื่อยล้า หรือเกิดแสงสะท้อนไปรบกวนเนื้อหาข้างๆ เพราะเราจะใช้กับเนื้อหาสั้นๆ ที่ใช้เวลาอ่านไม่นาน

 

บทความใช้ขาว ข้อความไม่ยาวใช้ดำ

 

       จำไว้เสมอว่า หากเนื้อหาของเรา ต้องใช้เวลานานในการอ่าน ให้ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนเสมอ เพื่อให้ผู้อ่าน อ่านได้ง่าย และสบายตามากที่สุด ส่วนการใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้ม จะเกิดขึ้นเพียงสองกรณีเท่านั้น คือ ใช้กับข้อความสั้นๆ เช่น หัวข้อ ตรา สัญลักษณ์ เป็นต้น ส่วนอีกกรณีคือ เนื้อหาจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นหลังเป็นสีเข้ม เพื่อสื่อถึงอารมณ์ เช่น เว็บไซต์เกี่ยวกับสิ่งลึกลับ อาจจำเป็นต้องใช้พื้นหลังเป็นสีดำ กรณีนี้ให้ใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อน และอาจลดความเข้มของพื้นหลังลงมาเล็กน้อย เช่น สีเทาเข้ม เป็นต้น

 

 

 

 

Credit : Siamhtml.com

 718
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์