กระแสการค้าออนไลน์และพฤติกรรมสนับสนุน

กระแสการค้าออนไลน์และพฤติกรรมสนับสนุน

 

       คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่แล้ว หนีไม่พ้นการวิ่งตามกระแสโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลสนับสนุนจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ การจับจ่ายใช้สอย ซื้อขายแลกเปลี่ยนออนไลน์  ช่องทางการเสนอซื้อ-ขายหรือเสพข้อมูลทางการค้าเยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะในช่องทาง social media ซึ่งเป็นช่องทางที่เผยแพร่ข้อมูลไปถึงผู้บริโภคหรือคนจำนวนมากเพียงไม่กี่คลิก และมีอิทธิพลต่อสังคมปัจจุบันอย่างยิ่ง 

 

       การค้าบนโลกออนไลน์ตอนนี้เติบโตไปอย่างมาก มีหลากหลายปัจจัยสนับสนุนที่เป็นส่วนประกอบทำให้ ผู้บริโภคหันมาสนใจและใช้บริการการค้า - การจับจ่ายผ่านออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งผู้ให้บริการ E-Commerce ที่เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะใครก็ต่างมองเห็นแนวโน้มและทิศทางของกระแสการค้าออนไลน์นี้   ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ขาย - ผู้ซื้อ หรือเป็นผู้ให้บริการกลาง  คุณก็ปฏิเสธไม่ได้แล้วล่ะค่ะว่ากระแสนี้นับวันยิ่งเติบโตทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ

 

       ยิ่งเข้าสู่เวทีของการค้าออนไลน์ได้ก่อนใคร และทำความเข้าใจกับกระแสการค้านี้ให้มากขึ้น คุณจะไม่ผิดหวังที่หยิบเครื่องมือจากกระแสนี้มาใช้ในการบริหารงานการตลาด งานขาย งานจัดซื้อ หรือใช้เพียงแค่สืบค้นเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ เพราะมันลดได้ทั้งต้นทุน และเวลา อีกทั้งยังเป็นการได้ข้อมูลที่เรียกได้ว่า 2 ways communication อีกด้วย “real time and actual information”  จริงๆ ค่ะ 

 

 

 กระแสการค้าออนไลน์และพฤติกรรมสนับสนุน

 

 

พฤติกรรมสนับสนุนกระแสออนไลน์ ดังนี้

 

1. พฤติกรรมการใช้ Internet

 

       มีอัตราการเติบโตของจำนวนของผู้ใช้ internet เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตอย่างไม่หยุดหยั่ง เพราะยุคนี้ คือยุคแห่งโลกออนไลน์ และผู้บริโภคมีอิทธิพลมากกว่าผู้ขาย การใช้สื่อทาง internet จึงเป็นเรื่องที่ common sense สำหรับการนำมาประยุกต์ใช้ในทุกๆภาคส่วนของการดำเนินธุรกิจจริงๆค่ะ

 

2.  พฤติกรรมการซื้อ-ขายออนไลน์

 

       ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ หรือในประเทศไทยก็ตาม  กระแสการซื้อขายสินค้าผ่าน internet เป็นกระแสที่มาแรงอย่างฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว อัตราผู้เข้าใช้งานตลาดกลางการซื้อขายออนไลน์เหล่านี้   หรือไม่ว่าจะเป็นกระแสการเปิดหน้าร้านออนไลน์ของตนเอง ก็มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นในทุกปี การันตีได้เลยค่ะว่า การซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นพฤติกรรมที่รอการกลืนเวทีของการค้าแบบดั้งเดิมไปได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

 

3. พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เคลื่อนที่ (Smart Device)

 

       มองไปทิศทางไหน เป็นต้องเห็นพฤติกรรมการใช้งานและพกพา  smart device เป็นอุปกรณ์คู่กาย แทบขาดไม่ได้สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน เพราะทิศทางและกระแสของโลกได้เปลี่ยนไป การใช้โอกาสนี้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือธุรกิจจึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

4. พฤติกรรมของหน่วยธุรกิจ สนับสนุนกระแสออนไลน์

 

       แต่ละหน่วยธุรกิจ ที่มีการใช้ internet เข้ามาช่วยในกระบวนการของการทำธุรกิจมากขึ้น เพื่อตอบสนองผู้บริโภค และลดต้นทุนของธุรกิจลงอย่างยิ่งยวด 

 

ตัวอย่างหน่วยธุรกิจที่เห็นได้ชัดในการปรับตัวสนับสนุนกระแสนี้

  • ธุรกิจการเงิน :  E-Banking การทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน internet
  • ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ :  การใช้ internet บริหารการขายหน้าร้าน กับการตัด stock สินค้าออนไลน์ 
  • ธุรกิจผู้ให้บริการโทรคมนาคม :  การเติมเงินโทรศัพท์ออนไลน์
  • ธุรกิจการท่องเที่ยว :  การจองออนไลน์ต่างๆ

 

       พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างการกระแสการค้าออนไลน์  บางส่วนเพียงเท่านั้น  คุณพอจะเล็งเห็นความสำคัญของแทรนด์การค้าออนไลน์ และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง ลองคิดที่จะใช้เครื่องมือนี้มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจกันเถอะค่ะ 

 

 

 

 

Credit : คุณสุดารัตน์ เพ็งขุนทด

 832
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์