ทุจริต ปลอมแปลงเอกสารรับสิทธิประโยชน์ดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาทุกคดี

ทุจริต ปลอมแปลงเอกสารรับสิทธิประโยชน์ดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาทุกคดี

           

                 กองทุนประกันสังคมเป็นกองทุนสาหรับผู้ประกันตนในการรับประโยชน์ทดแทนเมื่อต้องประสบอันตราย เจ็บป่วย ทุพลภาพ หรือตาย ที่ไม่ได้เกิดจากการทางาน รวมถึงกรณีคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน ซึ่งประโยชน์ทดแทนที่ได้รับจากสานักงานประกันสังคมเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้น แต่ในปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นผู้ประกันตนและบุคคลภายนอกร่วมกันกระทาการทุจริตปลอมแปลงเอกสารเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุน ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่กองทุนประกันสังคม ตัวอย่างเหตุการณ์ การปลอมแปลงเอกสารเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนจากสานักงานประกันสังคมของคลีนิคทันตกรรมแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสกลนคร สานักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบพบความผิดปกติของเอกสารคาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีทันตกรรม จึงได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และได้ปฏิเสธการจ่ายประโยชน์ทดแทนและรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครดาเนินคดีอาญาและคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายกับผู้กระทาผิดต่อคลินิกทันตกรรมดังกล่าว


              เพื่อป้องกันความเสียหายของกองทุนประกันสังคม และไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก สานักงานประกันสังคมจึงได้เพิ่มเติมเอกสารประกอบการพิจารณาวินิจฉัยประโยชน์ทดแทน 3 กรณี คือ กรณีทันตกรรม อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน และกรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ ฐานอคริลิก ผู้ประกันตนที่มิได้ยื่นเรื่องเบิกประโยชน์ทดแทนที่สานักงานประกันสังคมด้วยตนเองหรือมีผู้รับมอบอานาจมายื่นขอรับประโยชน์ทดแทนซึ่งในกรณีที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ ผู้ประกันตนหรือผู้รับมอบอานาจต้องแนบสาเนาเวชระเบียนที่บันทึกการให้บริการ ทันตกรรมประกอบการยื่นเรื่องด้วย สาหรับกรณีคลอดบุตรและกรณีสงเคราะห์บุตร ให้นาสูติบัตรต้นฉบับไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และขณะนี้สานักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบคาขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01) และแบบคาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณี ทันตกรรม (สปส.2-16) โดยให้มีรายละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น จึงขอความร่วมมือให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนเตรียมเอกสารประกอบการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนให้ถูกต้อง ครบถ้วนด้วย


              หากผู้ประกันตนหรือบุคคลใดมีเจตนาทุจริตสานักงานประกันสังคมจะแจ้งความดาเนินคดีตามกฎหมายทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อการใช้สิทธิของผู้ประกันตนและเสถียรภาพเงินกองทุน โดยหากมีการปลอมแปลงเอกสารในการรับสิทธิประโยชน์ หรือมีการแจ้งข้อความ อันเป็นเท็จ ทางสานักงานประกันสังคมจะดาเนินคดีอาญา พร้อมทั้งคดีแพ่งทันที รวมถึงผู้มายื่นเรื่องและผู้ที่มีส่วนร่วมทั้งหมด


--------------------------------------------------------

 1031
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์