ค่าลดหย่อนบริการ นำเที่ยวและที่พักในโรงแรม

ค่าลดหย่อนบริการ นำเที่ยวและที่พักในโรงแรม

สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

จึงได้กำหนดให้ผู้มีเงินได้นำค่าบริการนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์และค่าที่พักในโรงแรมที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศซึ่งได้จ่ายไปในระหว่าง 16 ธ.ค. 2557 ถึง 31 ธ.ค. 2558 ซึ่งครอบคลุม 2 ปีภาษีคือ ปีภาษี 2557 ในช่วงเวลา 16–31 ธ.ค. 2557 และปีภาษี 2558 ในช่วงเวลา 1 ม.ค.– 31 ธ.ค. 2558 ไปคำนวณหักจากเงินได้พึงประเมินที่ได้รับหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

ผู้มีเงินได้ที่จะใช้สิทธิหักยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าวต้องเป็นผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล

กรณีสามีหรือภริยามีเงินได้ฝ่ายเดียวให้ยกเว้นภาษีให้แก่สามีหรือภริยาซึ่งเป็นผู้มีเงินได้ตามจำนวนที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

กรณีสามีภริยาต่างฝ่ายต่างมีเงินได้หากต่างฝ่ายต่างยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินที่ตนได้รับในปีภาษีที่ล่วงมาแล้วตามวรรคหนึ่งของมาตรา 57ฉ แห่งประมวลรัษฎากรให้ต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

แต่ถ้าสามีและภริยาต่างฝ่ายต่างยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินเฉพาะส่วนที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากรโดยไม่ถือเป็นเงินได้ของอีกฝ่ายหนึ่งตามมาตรา 57ฉ แห่งประมวลรัษฎากรให้ต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

และถ้าสามีภริยาตกลงยื่นรายการและเสียภาษีรวมกันโดยถือเอาเงินได้พึงประเมินของตนเป็นเงินได้ของสามีหรือภริยาอีกฝ่ายหนึ่งตามวรรคสามของมาตรา 57ฉ แห่งประมวลรัษฎากรให้ผู้มีเงินได้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงเฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 15,000 บาท และได้รับยกเว้นภาษีส่วนของสามีหรือภริยาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

ผู้มีเงินได้ต้องเป็นผู้จ่ายค่าบริการดังกล่าวเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวของผู้มีเงินได้โดยผู้มีเงินได้ต้องมีหลักฐานการรับเงินจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวหรือผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยระบุชื่อผู้มีเงินได้จำนวนเงิน วัน เดือน ปีที่จ่ายเงิน

จ่ายค่าที่พักในโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยการจองผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ หากจ่ายให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์หรือผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมก็ย่อมสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดข้างต้นแต่ถ้าบริษัทเจ้าของเว็บไซต์และเอเย่นต์อื่น ๆ มิได้ประกอบกิจการโรงแรมที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมของประเทศไทยก็ย่อมไม่อยู่ในหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขที่จะนำค่าที่พักมาคำนวณหักลดหย่อนได้.

 661
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์