เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม

เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม

        ไม่ว่าจะหันหน้าสู้งาน กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ในออฟฟิศ 8 ชม.เต็ม
       ก้มหน้าก้มตาทำงาน หรือสนุกกับเกม กับสมาร์ทโฟน จนลืมเวลา
       ถ้ามีอาการเหล่านี้ ตาแห้ง, ตามัว, ปวดตา อย่านิ่งนอนใจ
       เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาน จอประสาทตาเสื่อม

 เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม
        นี่คือ 5 ตัวการเร่งให้จอประสาทตาของคุณเสื่อมกันวัยอันควร
        รศ.นพ. นริศ กิจณรงค์ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เตือนว่าหลีกเลี่ยงได้ ถ้าปฏิบัติตาม
       1.วางคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสม
       เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ ควรวางจอคอมพิวเตอร์ด้านข้างหน้าต่าง โดยมีระยะห่างระหว่างจอภาพกับตัวเราประมาณ 50 - 70 ซม. จัดระดับจดภาพจากจุดศูนย์กลางของจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่กว่าระดับสายตาประมาณ 4 - 9 นิ้ว ที่สำคัญไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป

 เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม
        2.ไม่กล้ากำจัดแสงไฟที่รบกวน
       นอกจากวางคอมพิวเตอร์ถูกตำแหน่งแล้ว ควรปิดไฟบางดวงที่รบกวนการทำงาน เพราะความสว่างที่มากเกินไป มีผลต่อสายตา เพื่อป้องกันแสงที่เข้าตาโดยตรง ควรปิด หรือใช้มู่ลี่เพื่อปรับแสงให้ผ่านได้เพียงบางส่วน

 เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม
        3.ใช่ขนาดตัวอักษรไม่เป็น
        จำไว้ว่าทุกครั้งที่พิมพ์งาน นอกจากเลือกใช้ขนาดของตัวอักษรที่ใหญ่พอแล้ว ควรปรับความเข้มของตัวอักษรให้เหมาะสมโดยสังเกตได้จากยังสามารถอ่านตัวอักษรได้ใน ระยะห่างเป็น 3 เท่าของระยะที่นั่งทำงาน

 เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม
        4. สวมแว่นผิด
       สีเลนส์ที่ควรเลือกใช้ ควรเป็นสีเขียวอ่อน เพราะจะช่วยทำให้รู้สึกสบายตาภายใต้แสงจากหลอดไฟฟ้า ฟลูออเรสเซนต์ รวมถึงช่วยลดแสงสะท้อนจากจอภาพ โดยเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสำหรับระยะ 50 - 70 ซม. ซึ่งค่ากำลังของเลนส์ จะแตกต่างจากเลนส์อ่านหนังสือหรือเลนส์มองใกล้ทั่วไป

 เปิดโปง! 5 ตัวการ เร่งจอประสาทตาเสื่อม
        5.ลืมกะพริบตา-ไม่ยอมลุกจากเก้าอี้
        สมาธิที่จดจ่อขณะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้อัตราการกะพริบตาลดลงจาก 20 - 22 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 6 - 8 ครั้งต่อนาทีถ้าไม่อยากตาแห้ง หรือต้องใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น การกะพริบตาถี่ๆ หรือลุกยืดเส้นยืดสายช่วยได้
       สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่ทำได้ไม่ครบทั้ง 5 คำแนะนำ รศ.นพ. นริศ กิจณรงค์ สอนวิธีบริหารกล้ามเนื้อตาง่าย ๆ ด้วยการ กลอกตาขึ้น - ลงช้า ๆ 6 ครั้ง โดยให้เหลือบตาขึ้นสูงสุดและลงต่ำสุด ในระหว่างการบริหาร เมื่อทำครบแล้วให้กลอกตาไปข้างขวาและซ้ายสลับกัน โดยกลอกตาไปให้ขวาสุด และซ้ายสุด ทำซ้ำ 2 - 3 ครั้ง
        จากนั้นชูนิ้วขึ้นมาให้อยู่ในระดับสายตา ห่างจากสายตาประมาณ 8 นิ้ว แล้วจ้องมองไปที่ระยะไกล ๆ ประมาณ 10 ฟุต สลับกับใช้ตามองระยะใกล้ที่นิ้วมือใช้เวลามองแต่ละที่ประมาณ 2 - 3 วินาที ทำสลับไปมา
        และท่าบริหารสุดท้ายคือ กลอกตาเป็นวงกลมช้า ๆ โดยเริ่มกลอกตาตามเข็มนาฬิกาก่อน แล้วกลอกตาทวนเข็มนาฬิกาสลับไปมา ที่สำคัญคือควรตรวจสุขภาพตาปีละ 1 ครั้ง เพื่อวัดความดันตา ตรวจเช็กจอประสาทตาและความผิดปกติของสายตา
       เครดิตภาพ : อินเตอร์เน็ต
 2014
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์