วิธีแก้ปากดํา

วิธีแก้ปากดํา

วิธีแก้ปากดํา


ปกติริมฝีปากของสาวๆ มักจะสีแดงระเรื่อ หรืออาจจะเป็นสีชมพู แต่บางคนอยู่ๆ กลับต้องประสบปัญหา พบว่าริมฝีปากสวยๆ นั้น เกิดดำคล้ำขึ้นมาซะอย่างนั้น ทำเอาสาวๆ หมดความมั่นใจขนานใหญ่เลย แถมในบางครั้ง อาจถูกเข้าใจผิดอีกต่างหาก ว่าติดts03ทั้งๆ ที่อาจจะไม่ใช่เลย

แม้ts03จะเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปากดำ แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทำให้ปากดำได้เช่นกัน และก่อนที่จะไปรู้จักกับวิธีแก้ปากดํา เราลองมาดูสาเหตุบางอย่าง ที่ทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาก่อนดีกว่า

1. กรรมพันธุ์ โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่มีสีผิวคล้ำ จะมีโอกาสที่มีริมฝีปากดำ มากกว่าสาวที่มีผิวขาว หรือเหลือง แต่ไม่ได้หมายความว่า สาวที่ไม่ได้มีผิวคล้ำ จะไม่มีโอกาสเป็นเลย

2. อายุ ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ยิ่งเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ความสดใสที่ริมฝีปาก ก็จะค่อยๆ หายไป แล้วแทนที่ด้วยความคล้ำแทน

3. การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับปาก ที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ใช้ลิปสติก ลิปบำรุงริมฝีปาก ที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

4. อาหาร การรับประทานผลไม้ที่มีรสเเปรี้ยว ถึงจะมีประโยชน์ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “โซราเลน” เมื่อรับประทานแล้ว เกิดติดอยู่บริเวณริมฝีปาก เมื่อโดนแสงแดด ก็จะทำให้เซลล์ผลิตเม็ดสีออกมามากเกินไป จนสีริมฝีปากคล้ำลงได้

5. โรคบางชนิด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริมฝีปากคล้ำ เช่น ผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ลักษณะของเลือดจะเข้มกว่าคนปกติ ทำให้ริมฝีปากคล้ำกว่าคนปกติได้

6. การสูบts03 ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากดำคล้ำได้ โดยเฉพาะผู้ที่สูบts03 ติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี

นอกจากเหตุผลที่กล่าวมาแล้วนั้น ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีก เช่น การติดนิสัยชอบเลียริมฝีปากเป็นประจำ การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาแก้โรคภูมิแพ้ ยารักษาเบาหวาน การตากแดดเป็นเวลานานๆ หรือผู้ที่ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีรสเผ็ดซ่า เป็นต้น

วิธีแก้ปากดำ

เมื่อคุณสาวๆ พบว่า ปัญหาปากดำมาเยือนแล้ว ควรรีบหาทางแก้ไข ซึ่งก็มีหลายวิธี แถมก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากอีกด้วย

1. ดื่มน้ำสะอาดมากๆ น้ำเป็นส่วนสำคัญมาก ทั้งสุขภาพโดยรวม และสุขภาพผิวด้วย การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ประมาณ 2 ลิตรต่อวัน (ค่อยๆ จิบทีละน้อย ไม่ใช่ดื่มรวดเดียว) จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ริมฝีปาก และทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้ดีเป็นปกติ

2. หยุดการใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับริมฝีปาก ที่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ริมฝีปากเกิดดำคล้ำทันที หากรู้สึกว่าริมฝีปากแห้ง อาจใช้เบบี้ออยล์ของเด็ก หรือถ้าเป็นวาสลีนที่มีสารป้องกันแสง uv ก็ยิ่งดี และควรทาเมื่อต้องออกข้างนอกเวลาแดดจัดด้วย

3. เปลี่ยนน้ำยาบ้วนปาก จากการใช้น้ำยาบ้วนปากที่เผ็ดมาก มาเป็นเผ็ดน้อยลง หรือแบบไม่เผ็ดก็ได้

4. พยายามเลิกนิสัยชอบเลียริมฝีปากให้ได้ เพราะจะทำให้ปากแห้งเป็นขุย

5. ลองใช้น้ำผึ้ง ทาริมฝีปากทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ทำเป็นประจำ จะช่วยบำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื่น และลดความคล้ำได้ด้วย

6. เมื่อรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวมาก ควรล้างริมฝีปากให้สะอาดทันที

เพียงเท่านี้ ริมฝีปากที่คล้ำเสีย ก็จะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับอย่างแน่นอน แต่หากรู้สึกว่า เมื่อลองทำทุกอย่างแล้ว อาการปากดำคล้ำไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก surelyme.com

 1114
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์