10 ผลข้างเคียงจากการบริโภคงา

10 ผลข้างเคียงจากการบริโภคงา

เมล็ดงาเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในด้านการให้ประโยชน์ต่อสุขภาพและการนำมาใช้ในอาหารต่างๆ ซึ่งงามีสารอาหารที่หลากหลาย  เมล็ดงาเล็กๆที่มีรสชาติคล้ายถั่วนี้ถูกนำมาใช้ในอาหารหลากหลายประเภท แต่รู้ไหมว่าแม้งาจะมีประโยชน์มากมายแต่ก็มีผลข้างเคียงต่อผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

10 อันดับ ผลข้างเคียงของเมล็ดงา

1.       น้ำหนักร่างกายที่ไม่สมบูรณ์

เมล็ดงาที่น้ำหนักเบานี้ประกอบไปด้วยแคลอรี่และไขมันที่อิ่มตัว ปริมาณการใช้งา 100 กรัม หรือเพียงแค่ 1 กำมือ ประกอบด้วย 590 แคลอรี่ และ ไขมันอิ่มตัว 8 กรัม ซึ่งคิดเป็นประมาณ 40% ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ดังนั้นการบริโภคงาทีละมากๆในการลดน้ำหนัก สามารถทำให้คุณได้รับน้ำหนักตัวที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายได้

2.       มะเร็งลำไส้ใหญ่

การบริโภคเมล็ดงาในปริมาณที่มากเกินไปสามารถไปทำลายลำไส้ใหญ่ได้ นักวิจัยพบว่าการบริโภคงาปริมาณมากมากในแต่ละวัน สามารถทำให้ลำไส้ใหญ่อักเสบจนนำไปสู่โรคร้ายเช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ นี่เป็นผลข้างเคียงที่อันตรายที่สุดของการบริโภคงา เพราะมันสามารถนำไปสู่ความตายได้

3.       โรคผนังลำไส้ใหญ่อักเสบ

เมล็ดงาส่งผลต่อสุขภาพลำไส้ใหญ่โดยเป็นสาเหตุให้เกิดผนังลำไส้ใหญ่อักเสบ  ซึ่งเกิดเป็นถุงโป่งติดด้านในผนังของลำไส้ใหญ่ ทำให้มีอาการปวดท้องเกร็ง ปวดท้องรุนแรง ท้องผูก และอื่นๆ ดังนั้นควรควบคุมปริมาณการบริโภคงาไม่ให้มากเกินไป

4.       อาการแพ้

อาการแพ้เป็นอีกผลข้างเคียงหนึ่งของการบริโภคงา เมล็ดงาที่ถูกใช้เป็นส่วนผสมในอาหารต่างๆ หรือน้ำมันที่สกัดจากงา จะทำให้คุณมีโอกาสเกิดอาการแพ้แตกต่างกันไป เช่น เรื่องของการย่อยผิดปกติ  ตาอักเสบ น้ำมูกไหล หายใจลำบาก เป็นต้น ถ้าคุณมีปฏิกิริยาไวต่องา ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคและการใช้งาในรูปแบบที่เคยใช้นั้น

5.       อาการแพ้รุนแรง

อาการแพ้รุนแรงที่เกิดจากการบริโภคงา  ซึ่งทำให้ร่างกายทุกส่วนเกิดการตอบสนองต่องาอย่างรวดเร็ว อาการที่เกิดส่วนใหญ่ คือ หอบ  ความดันโลหิตต่ำ แน่นหน้าอก และอื่นๆ และทางเดินหายใจจะค่อยๆตีบตันไป ส่งผลให้เกิดอาการหายใจไม่ออก ซึ่งนำไปสู่ความตายได้

6.       การติดเชื้อที่ไส้ติ่ง

ผลข้างเคียงนี้มักจะไม่ค่อยพบ แต่ก็มีบางคนที่เป็นเหยื่อของการติดเชื้อที่ไส้ติ่งโดยการกินเมล็ดงาที่มากเกินไป บางครั้งอณูเล็กๆของเมล็ดงาที่กินเข้าไปอาจจะไปติดในไส้ติ่ง มีผลให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงได้

7.       อาการท้องร่วง

เนื่องด้วยนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาพบว่าเมล็ดงามีคุณสมบัติเป็นยาระบายได้ดี นั่นหมายความว่า การบริโภคงาดำมากกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวัน สามารถทำให้เกิดอาการถ่ายท้องมาก หรือบางครั้งก็ท้องร่วงได้ ดังนั้นควรจำกัดการใช้งาในแต่ละมื้ออาหาร

8.       ผื่นคัน

เมล็ดงาอาจมีผลที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังด้วย ถ้าคุณบริโภคงามากเกินไป หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันงาผสมอยู่มาก คุณอาจเกิดอาการแพ้ที่ผิวหนัง คันและเป็นผื่นแดง

9.       ผมร่วง

หลายคนมักใช้งาดำในการบำรุงสุขภาพเส้นผม ให้เส้นผมเงางาม แต่ถ้าใช้มากเกินไปมันสามารถให้ผลตรงกันข้ามได้ โดยเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมน ซึ่งทำให้หนังศีรษะมัน และรูขุมผมแห้งขึ้น  ผลที่ตามมาคือผมร่วงมากขึ้นจนขยายเป็นวงกว้าง อาจทำให้เกิดหัวล้านในที่สุด

10.   การแท้งบุตร

มีความเชื่อว่าการบริโภคเมล็ดงาในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ทำให้สุขภาพไม่ดี บางครั้งอาจนำไปสู่การแท้งได้

 35047
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์