วิธีการส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาพยาบาล

วิธีการส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาพยาบาล

วิธีการส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาพยาบาล

วิธีการส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาพยาบาล

กรณีเข้ารักษา ณ สถานพยาบาลที่ตกลงไว้

          นายจ้างจะส่งผู้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานเข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาล ซึ่งกองทุนเงินทดแทนทำความตกลงไว้ โดยใช้แบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล (กท.44) ในกรณีนี้นายจ้างและลูกจ้างไม่ต้องทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน สถานพยาบาลนั้น ๆ จะเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนเงินทดแทนโดยตรง แต่นายจ้างต้องนำส่ง กท.16 และสำเนา กท.44 ก่อน

กรณีเข้ารักษา ณ สถานพยาบาลทั่วไป

          นายจ้างจะส่งลูกจ้างผู้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานเข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาลใด ๆ ก็ได้ ทั้งของเอกชนและของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ต้องเป็นสถานพยาบาลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายให้ทำการรักษา และลงชื่อรับรองในใบความเห็นของแพทย์ การส่งลูกจ้างไปรับการรักษา ณ สถานพยาบาลดังกล่าวนี้ นายจ้างหรือลูกจ้างจะต้องทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน แล้วนำไปเสร็จรับเงินมาเป็นหลักฐานขอเบิกเงินจากกองทุนเงินทดแทนได้

การแจ้งการประสบอันตรายทำได้ดังนี้

1.  นายจ้างหรือผู้รับมอบอำนาจแจ้งตามแบบ กท. 16  โดยยื่นเรื่อง ณ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา  หรือส่งทางไปรษณีย์

2.  การแจ้งการประสบอันตราย นายจ้างและลูกจ้างต้องแสดงเอกสารหลักฐานการปฏิบัติงานประกอบการพิจารณา  เช่น  ใบรับรองแพทย์และประวัติการรักษาพยาบาล รวมทั้งให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง  จะทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่วินิจฉัยเรื่องได้รวดเร็ว

          กรณีนายจ้างหรือลูกจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อนให้นำใบเสร็จรับเงินมาเบิกคืนได้  ภายใน 90 วันนับแต่วันที่จ่าย  แต่ถ้าทำการรักษาพยาบาล  ในสถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับกองทุนเงินทดแทน  สถานพยาบาลนั้นจะเรียกเก็บเงินจากกองทุนเงินทดแทน  โดยตรงและขอให้นายจ้างตรวจสอบค่ารักษาพยาบาลจากสถานพยาบาลทุกครั้ง  ที่ส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาพยาบาล  ซึ่งการจ่ายค่ารักษาพยาบาลจะจ่ายตามราคาประกาศของสถานพยาบาลที่ประกาศให้นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไปทราบ ทั้งนี้ไม่เกินจากที่กฏกระทรวงกำหนด

 

 4433
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์