3 สิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้คนทำงานดีกว่าใช้เงิน

3 สิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้คนทำงานดีกว่าใช้เงิน

3 สิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้คนทำงานดีกว่าใช้เงิน 

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนมักคิดกันว่าโดยพื้นฐานแล้ว คนทำงานมักจะมีแรงจูงใจสำคัญคือเรื่องเงิน นั่นทำให้เรามักเห็นโมเดลการใช้เงินเป็นแรงรูงใจอยู่บ่อยๆ เช่นคอมมิชชั่น โบนัส ฯลฯ และพอพนักงานเริ่มมีประสิทธิภาพน้อยลงหรือดูไม่ตั้งใจทำงาน ปัญหาเรื่องเงินก็มักจะถูกยกมาพูดบ่อยๆ

 

แต่อันที่จริงแล้ว ผมเชื่อว่าหลายๆ คนอีกเช่นกันที่จะคิดตรงกันข้าม เพราะเรื่องเงินอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไปในการสร้างแรงจูงใจ อันที่จริงแล้ว ส่วนตัวผมเองกลับคิดว่าถ้าพนักงานใช้เงินเป็นแรงจูงใจในการทำงานนั้นจะยิ่งน่ากังวลเสียด้วยซ้ำ แถมยังมีการทดลองหลายอย่างที่พบว่าการใช้เงินสร้างแรงจูงใจกลับยิ่งทำให้คนทำงานไม่มีประสิทธิภาพเสียอีกต่างหาก

 

พอเป็นเช่นนี้แล้ว หลายๆ คน (อีกแล้ว) ก็คงจะคิดกันต่อว่าแล้วอะไรล่ะที่น่าจะเป็นแรงจูงใจสำคัญให้คนอยากทำงาน พอดีวันก่อนผมก็ไปเจอ Infographic น่าสนใจของ Clarity เกี่ยวกับเรื่องนี้พอดี เลยถือโอกาสเอามาเขียนบล็อกเล่ากันต่อเลยแล้วกัน

 

เงินไม่ใช่แรงจูงใจที่สุด

 

จากรายงานของ McKinsey นั้นพบว่าแรงจูงใจจากเงินนั้นยังคงเป็นหนึ่งในแรงจูงใจสำคัญอยู่ก็จริง แต่กลับกลายเป็นว่าเรื่องเงิน​ (หรือค่าตอบแทน) กลับไม่ใช่แรงจูงใจที่มีผลมากที่สุดแต่อย่างใด ในทางกลับกัน แรงจูงใจที่มีผลมากที่สุดกลับเป็นการได้รับการยอมรับหรือคำชมจากหัวหน้างาน (67%) การได้รับความสนใจจากผู้นำองค์กร (63%) โอกาสในการเป็นผู้นำของโปรเจคงาน (62%)

 

3 ปัจจัยที่สร้างแรงจูงใจให้พนักงาน

 

Dan Pink ได้เล่าไว้ในหนังสือของเขาว่า 3 สิ่งหลักที่ทำให้คนทำงานได้ดีขึ้น มีแรงจูงใจมากขึ้น และทำให้คนรู้สึกดีมากขึ้นคือ

 

1. Autonomy (การได้เป็นอิสระ)

 

พนักงานล้วนมีความต้องการที่จะได้ตัดสินใจและควบคุมงานที่ตัวเองทำแทนที่จะถูกสั่งให้ทำอะไรตามคำสั่ง การให้สิทธิ์ในการที่พนักงานได้ควบคุมตัวเอง ได้มีอิสระในการจัดการ อิสระในการตัดสินใจ นั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานรู้สึกพอใจและมีส่วนร่วมกับงานที่ตัวเองทำ

 

2. Mastery (การได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในงาน)

 

พนักงานหลายคนมีความอยากที่จะมีความเชี่ยวชาญและทำงานที่ตัวเองทำได้ดีขึ้นไปกว่าเดิม การได้แก้ไขปัญหาที่ท้าทายหรือการหาวิธีการใหม่ๆ มาทำงานให้ดีขึ้นได้จะเป็นแรงจูงใจอย่างดีให้กับพนักงานประเภทนี้

 

3. Purpose (การทำงานอย่างมีเป้าหมาย)

 

พนักงานระดับคุณภาพนั้นมักจะเป็นกลุ่มที่ต้องการเป้าหมายของการทำงานมาเป็นแรงจูงใจสำคัญ ยิ่งหากพวกเขาสามารถรู้สึกได้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นส่วนสำคัญของการทำบางสิ่งที่สำคัญหรือยิ่งใหญ่ นั่นจะยิ่งทำให้พวกเขาทุ่มเทให้กับงานมากทีเดียว

 

 483
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์