ภัยเงียบจากตัวเรือดไม่ควรมองข้าม

ภัยเงียบจากตัวเรือดไม่ควรมองข้าม

การพบตัวตัวเรือดแมลงสร้างความรำคาญในปัจจุบัน มักติดมากับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมีการตรวจพบตัวเรือดสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบในประเทศไทย กรมควบคุมโรคแนะนำดูแลความสะอาดของสถานที่สม่ำเสมอ และถูกวิธี เป็นการป้องกันกำจัดตัวเรือดที่ได้ผลดีที่สุด

นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ประเทศไทยไม่มีรายงานตรวจพบตัวเรือด ซึ่งเป็นแมลงขนาดเล็ก ดูดเลือดสัตว์และคนกินเป็นอาหาร มาหลายสิบปีแล้ว แต่ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมามีการตรวจเจอตัวเรือดอย่างต่อเนื่องตามโรงแรม หรือ เกสต์เฮ้าส์ เพราะส่วนใหญ่ตัวเรือดมักจะติดมากับเสื้อผ้าของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงมีการขยายพันธุ์และซ่อนตัววางไข่อยู่ตามร่องไม้ หัวเตียง ใต้ที่นอน ตะเข็บที่นอน หรือโซฟา และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวได้ ที่สำคัญยังมีการพบตัวเรือดสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบในไทยด้วย

ทั้งนี้ตัวเรือดนอกจากจะก่อความรำคาญจากการกัดและรบกวนการนอนแล้ว น้ำลายของตัวเลือดยังมีพิษทิ้งรอยผื่นแดงไว้บนผิวหนัง และอาจเกิดอาการคัน อักเสบ ติดเชื้อซ้ำ หากมีอาการแพ้ ทำให้รอยแผลหายยากยิ่งขึ้น แต่ยังไม่ปรากฎว่าตัวเรือดเป็นพาหะนำโรคติดต่อสู่คน ซึ่งปกติตัวเรือดจะออกมาดูดกินเลือดเฉพาะในเวลากลางคืน และหลบซ่อนตัวในเวลากลางวัน พบมากตามรอยแตกของอาคาร มุมอับ อาคารสาธารณะ เช่น โรงภาพยนตร์ โรงแรม โดยเฉพาะสถานที่ที่ค่อนข้างสกปรก เฟอร์นิเจอร์ที่มีซอก ตะเข็บ

สำหรับการกำจัด และป้องกันตัวเรือด นายแพทย์นิพนธ์ ให้คำแนะนำว่า ควรหมั่นดูแลบ้านเรือนให้สะอาด หากมีรอยแตกแยกโดยเฉพาะห้องนอนให้ทำความสะอาด แก้ไขซ่อมแซม เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของตัวเรือด เครื่องนอนต่าง ๆ ต้องนำไปทำความสะอาด ตากแดดอยู่เสมอ

สำหรับผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เสื้อผ้าที่พบว่ามีตัวเรือดให้นำไปต้มในน้ำร้อนอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 15-30 นาที ไข่และตัวเรือดก็จะตาย จากนั้นฉีดพ่นสารกำจัดแมลงชนิดกำจัดปลวกไปตรงจุดที่พบตัวเรือด ทุก ๆ 1-2 อาทิตย์ จนกระทั่งตัวเรือดหมดไป

 2348
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์