6 วิธีทำความสะอาดระบบเพื่อรักษาสมรรถนะคอมพิวเตอร์

6 วิธีทำความสะอาดระบบเพื่อรักษาสมรรถนะคอมพิวเตอร์

เราใช้ Computer ทำงานทุกวัน นับวันยิ่งช้าลง เนื่องจากหลายคนไม่ค่อยทำความสะอาดข้อมูลภายใน Computer สักเท่าไหร่

จึงขอแนะนำ 6 วิธีจากเว็บไซต์ Wiki How ในการดูแลรักษา Computer ให้สะอาด และมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ดังนี้

1. ทำความสะอาด ลบขยะ และลบข้อมูลสะสมจาก Web Browser

หลังจากเราใช้ Web Browser เช่น IE Chome Firefox ระบบจะจำค่าต่างๆ มากมายจากที่เราท่องโลก Internet เราควรกำจัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นเหล่านั้นออก โดยใช้โปรแกรมฟรีอย่าง CCleaner เพื่อ Scan Cookies และข้อมูล Cache ต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากการใช้งาน Web Browser จะช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานมากขึ้น

2. Scan Virus บ้าง  

โปรแกรม Scan Virus ที่ฟรีมีมากมาย ถึงแม้จะกำจัด Virus ไม่ได้ทุกประเภท แต่ก็สามารถกำจัด Virus พื้นฐานได้ โปรแกรมที่แนะนำคือ AVG การ Scan Virus ควรทำทุกวัน หรือตั้งเวลาให้โปรแกรม Scan สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็ได้

3. Defragement เดือนละครั้งเพื่อให้ระบบทำงานอย่างลื่นไหล  

การ Defrag เหมือนการจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบเพื่อการเรียกใช้หรือค้นหาข้อมูลต่างๆจะทำได้เร็วมากขึ้น หากไม่ทำการ Defrag เลยก็จะเหมือนห้องสมุดที่มีการวางหนังสือไม่เป็นระบบจะหาหนังสือเล่มหนึ่งต้องใช้เวลานานมาก

4. ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้  

บางครั้งเราโหลดโปรแกรมมาติดตั้งมากมาย แต่ไม่ได้ใช้ สิ่งเหล่านี้จะถือว่าเป็นขยะที่กินพื้นที่ทันที และอีกอย่างถ้าเรามีการ Update โปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ ก็ควรที่จะลบตัวเวอร์ชั่นเก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้ออกด้วย

5.ใช้ msgconfig เพื่อจัดการการเรียกโปรแกรมตอนเริ่มต้น

 

วิธีการคือ กด Ctrl+Shift+Esc  > เลือก Start up  > เลือกปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น  วิธีนี้จะช่วยลดการเรียกโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออก ถ้าหากใช้ CCleaner  จะมี Function การตั้งค่านี้อยู่

6. ตรวจสอบ Disk สม่ำเสมอ  

วิธีการคือ ไปที่ My Computer > คลิกขวา Drive ที่ต้องการ > เลือก Properties > เลือก Disk Cleanup วิธีนี้หากเป็นไปได้ควรทำทุกวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อตรวจสอบการทำงานของ Hardisk และกำจัดไฟล์ขยะใน Drive ต่างๆ 

แบ่งปันโดย: myCRM

อ้างอิงจาก: http://www.wikihow.com/Maintain-Your-Computer

 7333
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์