เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนประกันสังคม

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนประกันสังคม

       

 ในทุกเดือนที่ท่านส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเท่ากับ 5% ของอัตราเงินเดือนโดยกองทุนประกันสังคมมีเพดานการจัดเก็บเงินสมทบจากรายได้ เฉลี่ยต่่าสุดที่ 1,650 บาทต่อเดือน สูงสุดที่ 15,000 บาทต่อเดือนหรือจ่ายเงินสมทบในอัตราต่่าสุดเท่ากับ 83 บาทต่อเดือนและสูงสุดเท่ากับ 750 บาทต่อเดือน นอกจากจะให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์แก่ท่านใน 7 กรณีแล้วเงินจ่านวนมหาศาลนี้เขามีการบริหารจัดการอย่างไรบ้าง มาดูข้อมูลกัน

1. กองทุนประกันสังคม

มีเงินที่สะสมไว้เท่าใด กองทุนประกันสังคมดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนจ่านวนกว่า 9 ล้านคน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2554 กองทุนมีเงินสะสมจ่านวน 813,890 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

- เงินที่สะสมไว้รอจ่ายเงินค่าสงเคราะห์บุตรและเงินบ่าเหน็จ/บ่านาญชราภาพ จ่านวน 657,009 ล้านบาท

- เงินที่สะสมไว้รอจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีที่ท่านเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย หรือทุพพลภาพ เงินค่าท่าศพกรณีตาย เงินค่าคลอดบุตร รวมทั้งเงินทดแทนรายได้ในกรณีต่างๆ จ่านวน 102,986 ล้านบาท - เงินที่สะสมไว้รอจ่ายค่าทดแทนเมื่อท่านว่างงาน จ่านวน 53,895 ล้านบาท

2. ส่านักงานประกันสังคมน่า

เงิน 8 แสนล้านบาทไปท่าอะไร เงินจ่านวนมากถึง 8 แสนล้านบาทนั้น หากเก็บไว้เฉยๆ ก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร คณะกรรมการประกันสังคมซึ่งประกอบด้วยผู้แทนทั้งจากลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล จึงได้วางระเบียบให้ส่านักงานประกันสังคมน่าเงินทั้งหมดไปลงทุนเพื่อให้เกิด ดอกผล เงินของท่านจะได้งอกเงยและมีจ่านวนเพิ่มขึ้นในอนาคต

ส่านักงานได้น่าเงินทั้งหมดไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่มีกระทรวงการคลังค้่าประกัน เงินฝากธนาคาร และหุ้นกู้เอกชน จ่านวน 652,358 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 80 ของเงินลงทุน และลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ ตราสารหนี้อื่นๆ หน่วยลงทุน และหุ้นสามัญ 161,532 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 20 ของเงินลงทุน

3. ส่านักงานประกันสังคมสร้างดอกผลจากการลงทุนได้ปีละเท่าใด

ในปี พ.ศ. 2553 ที่ผ่านมา กองทุนประกันสังคมมีผลก่าไรจากการลงทุนที่รับรู้แล้ว จ่านวน 33,750 ล้านบาท และหากนับย้อนกลับไปตั้งแต่จัดตั้งส่านักงานประกันสังคม นับเป็นความภาคภูมิใจว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา กองทุนมีก่าไรจากการลงทุนเป็นประจ่าทุกปี และมีผลก่าไรสะสมเป็นจ่านวนทั้งสิ้น 206,978 ล้านบาท


4. ส่านักงานเก็บสะสมเงิน 8 แสนล้านไว้เพื่ออะไร

เงินจ่านวน 8 แสนล้านบาทอาจจะดูเป็นเงินจ่านวนมาก แต่ส่านักงานประกันสังคมน่ามาใช้จ่ายอะไรตามใจไม่ได้ จ่าเป็นต้องเก็บสะสมไว้เพื่อรองรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลสิทธิประโยชน์ของ ท่านผู้ประกันตนในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าคลอดบุตร เงินสงเคราะห์บุตร หรือเงินทดแทนกรณีว่างงาน เป็นต้น ทั้งนี้ ภาระที่ส่าคัญที่สุดคือการสะสมไว้เพื่อรอจ่ายเป็นบ่านาญชราภาพเมื่อท่านเกษียณ ซึ่งส่านักงานประกันสังคมจะเริ่มจ่ายบ่านาญในปี พ.ศ.2557 เป็นปีแรก และคาดว่าจะมีภาระการจ่ายบ่านาญปีละหลายแสนล้านบาทในอนาคต ดังนั้น ท่านคงได้เห็นแล้วว่าเงินสมทบของท่านที่จ่ายให้กองทุนประกันสังคมให้ ประโยชน์อะไรกับท่านบ้าง และส่านักงานประกันสังคมน่าไปบริหารจัดการอย่างไรให้เงินงอกเงยมา
................................................................................................

 953
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์